Không khuyến khích người dân tự “hành pháp”

Đây là một trong những vấn đề “nóng” được các ĐBQH thảo luận sáng nay, 22-5 khi bàn về tình hình kinh tế xã hội.


Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga

Tại tổ ĐBQH số 17, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhìn nhận, vừa qua tình hình tội phạm xảy ra khá phức tạp. “Dư luận bức xúc khi tội phạm lại nằm ngay trong cơ quan phòng chống tội phạm, như vụ đánh bạc xảy ra ở C50. Ở câu chuyện này có 2 luồng dư luận, một luồng hoan nghênh đã cương quyết xử lý nghiêm, một luồng thì lo lắng khi tình trạng phạm tội lại xảy ra ngay trong cơ quan phòng chống tội phạm. Tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em trong các cơ sở mầm non tư thục gần như tháng nào cũng có, như hôm qua xảy ra vụ ở Đà Nẵng, nhất là các cơ sở trông giữ con cho công nhân tại các khu công nghiệp. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần phải vào cuộc để chấm dứt tình trạng này, không thể cứ để diễn ra một thời gian dài mà không chấm dứt được”.

Ngay sau đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, liên quan đến vụ nghi bắt cóc trẻ em, đã xảy ra tình trạng đánh người, được cho là có đến 500 người tham gia vụ việc đó. “Câu chuyện này là như thế nào, cần phải coi như tự ý bắt người, tự ý hành hung là do bột phát hay do cách hành xử chưa tốt?”, ông Phùng Quốc Hiển nêu vấn đề.

Trả lời, bà Nga cho rằng, sau các vụ bắt cóc trẻ em xảy ra trong thời gian qua thì hiện người dân, gia đình nào cũng khá cảnh giác. “Đúng là việc hành hung là sai pháp luật, nhưng cũng cần tuyên truyền giáo dục cho người dân hiểu và có thói quen văn hóa ứng xử, không quen biết thì không nên âu yếm trẻ em thái quá”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tiếp tục: “Trong nhiều trường hợp nếu cứ nghĩ như vậy thì khi trẻ em bị lạc lại né tránh không ai dám giúp đỡ, thấy người bị tai nạn giao thông mà không giúp đỡ lại là vô cảm”.

Liên quan đến vấn đề này, bà Lê Thị Nga cho rằng, theo Luật khi chứng kiến tai nạn giao thông xảy ra thì phải dừng lại cấp cứu. Nhưng cũng có việc bị phiền hà, thậm chí oan gia chỉ vì giúp người, nên pháp luật phải phân định rõ ràng. Việc dắt cháu bé bị lạc vào đồn công an khác với khi âu yếm trẻ và bị bố mẹ phản ứng. Các hành vi “tự xử” của người dân như vụ đánh chết người trộm chó vẫn là vi phạm pháp luật, dù nhiều người dân trong làng bức xúc vì bị mất chó.

“Trong vấn đề trên có trách nhiệm của chính quyền địa phương. Chúng ta xây nhà mà để đống cát ra ngoài chỉ 30 phút là có người đến ngay, không lý gì những vụ việc như thế lại không thấy nhà chức trách. Cho nên, với vấn đề có khuyến khích người dân tự bắt cướp hay không thì cá nhân tôi tuy trân trọng những người làm việc nghĩa, nhưng cho rằng không nên khuyến khích người dân tay không bắt cướp. Ngay cả lực lượng công an xã cũng thế, được giao nhiều quyền hạn nhưng không được đào tạo, trang bị thiết bị đầy đủ thì rất khó trong làm nhiệm vụ, có thể bị hy sinh hay bị lạm quyền”.

Tin cùng chuyên mục