Không hề nhỏ

- Du lịch xứ mình đã vừa có một năm tăng trưởng tốt. Du khách quốc tế đến nhiều, tiền chi tiêu trung bình mỗi ngày cũng tăng lên. Rướn được vậy, liệu năm nay có còn sức đua tiếp hay sẽ hụt hơi?

- Xét về thực tế, vẫn còn nhiều dư địa cho du lịch tăng trưởng mạnh. Thứ nhất là bỏ visa cho khách đến từ nhiều nước phát triển, lượng khách sẽ tăng ngay. Nhiều người muốn ghé chơi, mà ngán giấy tờ thủ tục đùm đề. Cái nữa, là đa dạng sản phẩm, dịch vụ du lịch. Nếu địa phương nào cũng có những sản phẩm độc đáo, không bắt chước thì khách phương xa sẽ khoái. Đi cùng với đó, là ngăn chặn nạn bắt chẹt, chặt chém ở nhà hàng, khách sạn, quán ăn.

- Việc thống nhất giá dịch vụ, không “dìm” giá để cạnh tranh đã bắt đầu được một số nơi thực hiện. Nhưng thiệt ra, còn nhiều thứ khác khiến thiện cảm của du khách tăng lên mà tới giờ chưa được để ý. Ví dụ nạn mất tư trang trong hành lý ký gửi ở sân bay vẫn lai rai xảy ra cần chấm dứt. Rồi các vỉa hè phải được sửa sang để thuận tiện cho người ta kéo, đẩy va li. Những bước chân mà bị khấp khểnh là cảm giác hài lòng sẽ giảm.

- Nghe cũng có lý. Những chuyện kiểu vậy mà không êm là du lịch giống như vẫn bị nấc cụt. Phát triển bền vững ngành không khói, không chỉ là bằng chính sách vĩ mô mà còn là những điều tưởng nhỏ nhưng không hề nhỏ.

Tin cùng chuyên mục