Không hạn chế quyền lợi của dân

Trong dự thảo quy định về bồi thường, hỗ trợ, tạm cư và tái định cư (TĐC) tại các dự án chung cư cũ, Sở Xây dựng TPHCM đề xuất trường hợp Nhà nước lựa chọn chủ đầu tư thì thực hiện duy nhất phương thức TĐC tại chỗ để phù hợp với điều kiện thực tiễn của TP. 
Khu tái định cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TPHCM
Khu tái định cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TPHCM
Cụ thể, đối với các chung cư do Nhà nước lựa chọn chủ đầu tư thì Nhà nước sẽ tổ chức tạm cư, lựa chọn chủ đầu tư xây dựng và bàn giao quỹ nhà để TĐC tại chỗ cho các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân là chủ sở hữu hoặc chủ sử dụng hợp lệ tại nhà chung cư đó, không thực hiện phương thức bồi thường.
Tuy nhiên, góp ý về việc này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), cho rằng đề xuất của Sở Xây dựng chỉ mới áp dụng một phương thức TĐC tại chỗ. Và nếu TP chỉ quy định một phương thức TĐC tại chỗ thì đã hạn chế quyền lựa chọn phương thức TĐC của các hộ dân trong chung cư, dễ dẫn đến khiếu kiện.
HoREA đề xuất không nên thực hiện duy nhất phương thức TĐC tại chỗ mà còn cần vận động giải thích, đi đến sự đồng thuận để khuyến khích chủ sở hữu nhà chung cư lựa chọn và đây là phương thức có lợi nhất. Theo đó, quy định này cần bổ sung thêm phương thức TĐC ở địa điểm khác, hoặc phương thức người dân yêu cầu được bồi thường bằng tiền mặt để tự lo TĐC theo quy định của pháp luật, cụ thể là quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 101 của Chính phủ; đi đôi với việc thực hiện chu đáo, thỏa đáng công tác tạm cư trong thời gian chờ trở về TĐC. “Không nên hạn chế quyền lựa chọn TĐC của người dân vì bản thân họ sẽ lựa chọn phương thức TĐC phù hợp nhất với cuộc sống của gia đình họ”, ông Lê Hoàng Châu góp ý. 
Nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân sau TĐC được tốt hơn, liên quan đến kiến nghị của Sở Xây dựng về diện tích căn hộ TĐC lớn hơn hoặc bằng diện tích căn hộ cũ (trong trường hợp nhà nước lựa chọn chủ đầu tư), HoREA cũng đề nghị TP quy định rõ tỷ lệ hoán đổi căn hộ TĐC tối thiểu là bằng 1,1 lần diện tích căn hộ cũ; đồng thời khuyến khích các chủ đầu tư thực hiện hoán đổi căn hộ TĐC với tỷ lệ cao hơn 1,1 lần diện tích căn hộ cũ để các hộ dân dễ chấp thuận và các quận, huyện dễ thực hiện. Về hệ số hoán đổi căn hộ chung cư, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, cần đảm bảo chủ sở hữu căn hộ góc ở chung cư cũ cũng được tái bố trí căn hộ góc; chủ sở hữu căn hộ tầng trệt, hoặc đang kinh doanh cũng được hoán đổi căn hộ mới với hệ số hoán đổi cao hơn, theo thỏa thuận giữa chủ đầu tư và chủ sở hữu, chủ sử dụng chung cư; hoặc được mua, thuê cửa hàng kinh doanh, thương mại, dịch vụ ở tầng trệt hoặc khối đế (nếu có). Ngoài ra, chủ sở hữu căn hộ TĐC cũng được quyền chuyển nhượng căn hộ mới, hoặc căn hộ hình thành trong tương lai, hoặc suất TĐC. Riêng với công tác giải quyết tạm cư, người dân cần được quyền lựa chọn chuyển đến khu nhà tạm cư do cơ quan nhà nước hoặc chủ đầu tư bố trí, được hỗ trợ di chuyển, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tái đào tạo; hoặc tự mình giải quyết tạm cư theo thỏa thuận chi phí với chủ đầu tư. 
Ngoài ra, HoREA cũng đề xuất việc bố trí TĐC trong trường hợp căn hộ cũ có từ 2 hộ khẩu trở lên và đang khó khăn về nhà ở cần được tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, tức các hộ này không chỉ được bố trí thêm 1 căn tại cùng dự án (như đề xuất của Sở Xây dựng) mà nên được bố trí thêm 1 hoặc hơn 1 căn hộ. Và các hộ dân trên cần được hỗ trợ vay vốn từ nguồn cho vay ưu đãi của thành phố .

Tin cùng chuyên mục