Không được né tránh cung cấp thông tin cho báo chí

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM vừa ban hành Chỉ thị 22-CT/TU về tăng cường thực hiện phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí. 
Phóng viên tác nghiệp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phóng viên tác nghiệp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chỉ thị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để thống nhất nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người đứng đầu về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định.

Cụ thể, các cơ quan hành chính nhà nước phải thực hiện nghiêm túc quy định về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục ngay những tồn tại trong phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian qua. Cùng đó là việc tạo điều kiện cho người phát ngôn thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ. Đối với những vụ việc nghiêm trọng, thu hút sự quan tâm, theo dõi của dư luận, người đứng đầu, người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phải phát ngôn, cung cấp thông tin ngay khi sự việc xảy ra. Sau đó phải thực hiện thường xuyên trong quá trình xử lý sự việc.

Chỉ thị nhấn mạnh, người đứng đầu, người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phải cung cấp thông tin chính thống về vụ việc liên quan, tạo thuận lợi cho báo chí tiếp cận thông tin chính xác, kịp thời; không được đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Ngoài ra, phải chủ động xác minh, làm rõ những thông tin báo chí đăng tải chưa chính xác, đầy đủ hoặc không đúng sự thật để yêu cầu đăng ý kiến phản hồi hoặc cải chính. Trường hợp báo chí phản ánh tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước thì cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy phải chỉ đạo xử lý kịp thời theo Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy (về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước).

Chỉ thị cũng yêu cầu Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP rà soát, bổ sung quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn; chỉ đạo, đôn đốc các sở ban ngành địa phương thực hiện nghiêm quy chế, tạo thuận lợi cho nhà báo, phóng viên khi tác nghiệp, góp phần nâng cao tính minh bạch, đáp ứng nhu cầu thông tin lành mạnh của nhân dân.

Đặc biệt, chỉ đạo Sở Thông tin - Truyền thông tham mưu tăng cường xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động đúng quy định pháp luật. Song song đó phải có cơ chế theo dõi, nắm sát tình hình hoạt động của các phóng viên để xử lý nghiêm những hành vi vi phạm Luật Báo chí.

Tin cùng chuyên mục