Không được dùng “bóng cười” trong vui chơi, giải trí

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đồng ý với việc ngừng cho phép sử dụng khí N2O cho mục đích giải trí như dùng để bơm vào “bóng cười” và chỉ được sử dụng trong công nghiệp.
Vì lạm dụng bóng cười rất nguy hại tới sức khỏe, rất dễ dẫn tới gây nghiện
Vì lạm dụng bóng cười rất nguy hại tới sức khỏe, rất dễ dẫn tới gây nghiện

Bộ Y tế cho biết, khí N2O thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Công thương quy định tại số thứ tự 120, phụ lục số 02, danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp.

Khí N2O chỉ được cấp phép để mua bán, sản xuất với mục đích sản xuất công nghiệp; không được cấp phép để mua bán, sản xuất với mục đích sử dụng cho người.

Hiện tại, Bộ Y tế chưa tiếp nhận hồ sơ thuốc, trang thiết bị y tế có thành phần khí N2O. Trước những tác hại do việc người dân tự ý sử dụng khí N2O như một chất kích thích có thể dẫn đến tử vong, Bộ Y tế nhất trí với đề nghị của UBND TP Hà Nội về việc không sử dụng khí N2O với mục đích vui chơi, giải trí vì khí này làm thay đổi trạng thái tâm thần kinh. Bộ Y tế cũng đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo công tác truyền thông về tác hại của khí này đối với sức khỏe con người.

Tháng 10-2018, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị khuyến cáo tác hại của N2O và tăng cường quản lý loại khí này trong sản xuất kinh doanh.

Đồng thời UBND TP Hà Nội cũng cho công văn yêu cầu các sở, ban, ngành đoàn thể của thành phố và UBND các huyện, quận, thị xã tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm liên quan đến “bóng cười”, “shisha”, “cỏ Mỹ”, “tem giấy”.

UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường học tuyên truyền đến học sinh và phụ huynh học sinh tác hại của việc sử dụng “bóng cười” và các chất gây nghiện núp bóng các vỏ bọc, hình thức như: tem giấy, bùa lưỡi, trà sữa, bánh quy và nghiêm cấm học sinh sử dụng các sản phẩm này, phối hợp với công an cơ sở không để tình trạng hàng quán bán vỉa hè khu vực cổng trường.

Tin cùng chuyên mục