Không đi du học Nhật Bản vì mục đích làm việc, kiếm tiền

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam vừa đưa ra những khuyến cáo để người lao động Việt Nam cân nhắc trước khi lưu trú, làm việc tại Nhật Bản.

Theo khuyến cáo, có rất nhiều trường hợp du học sinh Việt Nam sang Nhật Bản không vì mục đích học tập mà vì mục đích kiếm tiền (du học trá hình), và người lao động phải đóng một khoản phí môi giới cao cho công ty môi giới. Tuy nhiên, tư cách lưu trú nhằm mục đích du học không cho phép làm việc (riêng đối với trường hợp được cấp giấy phép làm thêm ngoài giờ học thì chỉ được làm thêm 28 giờ/tuần). Tư cách lưu trú là du học sinh không được phép chuyển đổi sang hình thức thực tập sinh kỹ năng.

Pháp luật Nhật Bản nghiêm cấm việc thu tiền ký quỹ và tiền phạt vi phạm hợp đồng. Đồng thời không cho phép trung gian, môi giới thu phí môi giới của thực tập sinh.

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cũng khuyến cáo, với những người có nhu cầu du học và làm việc tại Nhật Bản không sang Nhật Bản làm việc và học tập thông qua các công ty phái cử không có giấy phép của các cơ quan chức năng; không chi trả chi phí trước khi đi cao hơn quy định; không đi du học vì mục đích đi làm việc để kiếm tiền.

Tin cùng chuyên mục