Không để đồng tiền chi phối truyền thống tốt đẹp của lễ hội

Ngày 26-1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đơn vị liên quan đã đi kiểm tra công tác tổ chức và quản lý lễ hội tại Đền Trần (Nam Định) và chùa Hương (Hà Nội). 
Tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đền Trần - chùa Tháp (Nam Định), Phó Thủ tướng đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo và những nỗ lực của chính quyền địa phương, BQL di tích và nhà đền đã mang đến những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội trong những năm qua. Đề án đổi mới việc phát ấn do Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện đến nay đã mang đến một diện mạo hoàn toàn mới mẻ, góp phần hạn chế những bất cập, phản cảm do lượng người đổ về di tích quá đông trong đêm khai ấn như trước đây 6 năm.
Để tiếp tục phát huy những chuyển biến tích cực này, Phó Thủ tướng đề nghị bố trí các điểm phát ấn và thời gian phát ấn phù hợp, tạo thuận lợi cho người dân và du khách về tham gia lễ hội, xin lộc ấn, đảm bảo không khí vui tươi, lành mạnh, tránh để xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy và những hình ảnh phản cảm. Cùng với đó, các cơ quan chức năng có phương án đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự; kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ không để xảy ra tình trạng tăng giá, lợi dụng thời điểm đông người để nâng giá thu lợi. Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về nét đẹp truyền thống của lễ hội, ý nghĩa của việc phát ấn, xin ấn, không ném tiền vào kiệu ấn, không chen lấn, xô đẩy gây mất an ninh trật tự.
Cùng với việc lưu ý bài trí ban thờ, bố trí hòm công đức hay khay đặt tiền giọt dầu… một cách bài bản, khoa học, Phó Thủ tướng yêu cầu cần có giải pháp khắc phục những biểu hiện biến tướng, không để đồng tiền chi phối những giá trị truyền thống tốt đẹp trong lễ hội.
Không để đồng tiền chi phối truyền thống tốt đẹp của lễ hội ảnh 1 Đông đảo người dân dự lễ hội chùa Hương
Cùng ngày, kiểm tra khảo sát tại tại Đền Trình và chùa Thiên Trù - thuộc quần thể di tích danh lam thắng cảnh chùa Hương Sơn (Hà Nội), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu chính quyền địa phương, Ban quản lý di tích phối hợp với sư trụ trì chùa Hương xây dựng Đề án cải tạo, quy hoạch hàng quán để đảm bảo mỹ quan, nghiên cứu đưa ra một mẫu thiết kế chung, hài hòa cảnh quan của Quần thể danh lam thắng cảnh Hương Sơn, đưa chùa Hương lên xứng tầm di tích quốc gia đặc biệt mà Chính phủ đã công nhận.

Tin cùng chuyên mục