Không công khai tài sản nhà nước đúng quy định có thể bị truy cứu hình sự

(SGGP 12G).- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Quyết định số 115/2008/QĐ-TTg ban hành Quy định về công khai quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Theo đó, cùng với các loại tài sản nhà nước như nhà, vật kiến trúc, công trình xây dựng, phương tiện đi lại có nguồn gốc ngân sách.. phải công khai, các loại tài sản như hàng viện trợ, quà biếu, tặng cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cũng thuộc phạm vi phải công khai.

Việc công khai quản lý, sử dụng tài sản được công bố trong các kỳ họp thường niên của cơ quan, đơn vị, tổ chức; phát hành ấn phẩm; niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị, tổ chức; thông báo bằng văn bản đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan; đưa lên trang thông tin điện tử; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Quyết định của Thủ tướng cũng nêu rõ, các đơn vị, tổ chức được phép cho thuê tài sản nhà nước cũng phải thực hiện công khai số lượng, chủng loại tài sản, phương thức cho thuê và việc quản lý, sử dụng các khoản thu từ việc cho thuê.

Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân không thực hiện đúng những quy định về công khai quản lý, sử dụng tài sản nhà nước thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục