Không ăn xổi

- Cù lao Chàm ở Quảng Nam chắc là nơi duy nhất tại xứ mình bắt đầu áp dụng chính sách hạn chế du khách. Nơi này khống chế không quá 3.000 khách/ngày và còn hạ xuống nữa. Lý do của chuyện đó là địa phương quyết gìn giữ thiên nhiên, bảo tồn sinh cảnh.

- Nhưng khách nhiều mới có nguồn thu để đầu tư, phát triển?

- Logic đó cũng đúng, nhưng chỉ đúng chung chung, không sát hợp với Cù lao Chàm. Diện tích quần đảo này nhỏ, dân số tại chỗ cũng ít, nếu quá tải du khách sẽ dẫn đến những te tua về môi trường, sinh thái. Chục năm qua, điểm đến xinh đẹp này đã từ chối quyết liệt với bịch ni lông. Cù lao Chàm cũng là khu sinh quyển thế giới, nên cả dân và chính quyền đều đồng lòng gìn giữ sự đa dạng sinh học.

- Hạn chế tùm lum vậy, sinh kế của người dân có mệt không?

- Trái lại là đằng khác. Từ chỗ đa số người dân làm nghề biển, tới giờ đa số lại làm du lịch, thương mại, nên đời sống ngon lành hơn hẳn. Khi người dân thấm thía rằng giữ được thiên nhiên trong lành chỉ làm chính họ khá lên, họ sẽ chung tay để không làm sứt mẻ những thứ trời cho. 

- Nghe cũng khoái. Mần du lịch kiểu vầy thì rất bền, vì gìn giữ được thiên nhiên qua nhiều thế hệ. Chính người dân tạo nên sinh khí trong lành, phát triển được sinh kế. Những nơi khác cũng sẽ làm được vậy, nếu dứt khoát không ăn xổi.

Tin cùng chuyên mục