Khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại TP Phan Thiết

Mặc dù các quyết định phê duyệt quy hoạch đất cấp xã không còn hiệu lực nhưng Phòng TN-MT TP Phan Thiết vẫn vận dụng, căn cứ các quy hoạch sử dụng đất cấp xã để tham mưu cho UBND TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch.

Chiều 23-7,  Đại tá Phạm Thật, Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã ký Quyết định khởi tố vụ án hình sự để tra về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận).

Trước đó, ngày 16-5, theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Thuận về công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại TP Phan Thiết thì từ đầu năm 2016 đến tháng 9-2018, UBND TP Phan Thiết đã cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn trên 160 thửa, với tổng diện tích gần 191.000m2  tại 3 xã: Thiện Nghiệp, Tiến Lợi, Phong Nẫm không đúng với Quy hoạch sử dụng đất TP Phan Thiết giai đoạn 2011-2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt.

Nhiều sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại TP Phan Thiết

Đặc biệt có 139 thửa đất với tổng diện tích gần 177.000 m2 không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của TP Phan Thiết đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt.

Theo quy định của Luật đất đai năm 2013, Quy hoạch sử dụng đất cấp xã không còn trong hệ thống quy hoạch, mặc dù các quyết định phê duyệt quy hoạch đất cấp xã không còn hiệu lực nhưng Phòng TN-MT TP Phan Thiết vẫn vận dụng, căn cứ các quy hoạch sử dụng đất cấp xã để tham mưu cho UBND TP Phan Thiết cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch sử dụng đất TP Phan Thiết.

Xét thấy vụ việc có dấu hiệu của tội phạm, ngày 31-5, Thanh tra tỉnh Bình Thuận đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra theo thẩm quyền.

Tin cùng chuyên mục