Khởi tố vụ án bắt giữ 700kg ma túy đá tại Nghệ An

Liên quan đến vụ bắt giữ 700 kg ma túy đá, ngày 21-4 trả lời báo chí, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về các hành vi: vận chuyển trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm, cưỡng đoạt tài sản.

Lực lượng công an kiểm tra loa thùng, nơi cất giấu ma túy. Ảnh: B.H

Theo đó, 3 đối tượng bị tạm giữ hình sự gồm: Nguyễn Văn Phú (29 tuổi, trú xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn), Nguyễn Bảo Trung (23 tuổi, trú xã Hưng Đông, TP Vinh) và Võ Sỹ Mạnh (36 tuổi, trú xã Nghi Kim, TP Vinh).

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng triệu tập 2 người có liên quan gồm: Nguyễn Đức Bút (28 tuổi, trú xã Nghi Kim, TP Vinh) và Nguyễn Thị Tâm (42 tuổi, trú xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu).

Theo lời khai ban đầu, trong thời gian đi lao động tại Đài Loan (Trung Quốc), Phú quen một người đàn ông tên Quang (hiện đang làm việc tại Đài Loan). Sau khi Phú về nước, đến đầu năm 2019, Quang điện thoại nhờ Phú làm phiên dịch cho một số người Đài Loan sang Việt Nam du lịch và làm việc.

Đầu tháng 3-2019, một số đối tượng người Đài Loan sang gặp và nhờ Phú tìm thuê giúp một nhà kho để ô tô và hàng hóa tại khu vực huyện Quỳnh Lưu. Phú đã tìm thuê được kho hàng của chị Nguyễn Thị Tâm.

Đến đầu tháng 4-2019, Phú nhận 25 thùng hàng đưa về cất trong kho đã thuê. Sau đó, một người Đài Loan gọi điện cho Phú nói lô hàng bị lỗi nên sẽ cử người sang để sửa.

3 người Đài Loan được cử sang gồm: Lin Sheng Hsiun, Lin Kun Jund và Ho Yu-Hsiang. Khi mở các thùng hàng, Phú thấy có 50 loa thùng loại kéo di động. Sau đó, Phú bị đuổi ra ngoài kho và bị 1 người canh chừng, còn 2 người Đài Loan đóng cửa làm việc bên trong.

Khởi tố vụ án bắt giữ 700kg ma túy đá tại Nghệ An ảnh 2 Ma túy được đóng gói cẩn thận, sau đó giấu vào thùng loa. Ảnh: B.H

Chiều 15-4, qua đọc báo Phú biết công an bắt vụ ma túy giấu trong loa thùng tại TP Vinh và đã thông báo cho các đối tượng người Đài Loan thông tin này và họ nói Phú đem “hàng” đi vứt.

Phú gọi cho bạn là Nguyễn Bảo Trung nhờ kiếm xe chở hàng. Trung nhờ Nguyễn Đức Bút đưa đến gặp Võ Sỹ Mạnh để thuê xe. Sau đó cả nhóm ra kho chở hàng. Đến gần sáng 16-4, sau khi bốc các bao tải lên thùng xe, các đối tượng cho xe chạy theo quốc lộ 48B để ra khỏi địa bàn tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, lo sợ trên đường bị công an kiểm tra nên cả nhóm đã dừng xe vứt các bao tải xuống đồng muối thuộc xã Quỳnh Thuận (huyện Quỳnh Lưu).
Sau khi ném các bao tải xuống ruộng, Mạnh nghi ngờ đây là hàng cấm nên đã uy hiếp, đe dọa Phú, bắt Phú phải đưa cho Mạnh 9 triệu đồng. Vì lo sợ nên Phú đã đồng ý.
Khởi tố vụ án bắt giữ 700kg ma túy đá tại Nghệ An ảnh 3 Hiện trường nơi phát hiện gần 1 tấn nghi ma túy. Ảnh: Người dân cung cấp
Như SGGPO đã thông tin, qua công tác trinh sát, lực lượng chức năng phát hiện một số đối tượng ở Nghệ An có biểu hiện câu kết với người nước ngoài buôn bán ma túy nên Công an huyện Quỳnh Lưu phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an Nghệ An) đã lập Chuyên án 319MT để đấu tranh.

Sáng 17-4, lực lượng công an đã thu giữ 23 bao tải với tổng trọng lượng 700 kg ma túy đá tại cánh đồng muối xã Quỳnh Thuận (huyện Quỳnh Lưu). Ngay sau đó 3 đối tượng đã bị bắt giữ. Quá trình điều tra cũng cho thấy, 3 người đàn ông quốc tịch Đài Loan đã xuất cảnh khỏi Việt Nam trong 2 ngày 15 và 16-4.

Hiện chuyên án đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

Tin cùng chuyên mục