Khởi tố Hạt phó Hạt Kiểm lâm đóng búa kiểm lâm cho Phượng “râu” vận chuyển gỗ

Ông Long và một số cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) đã trực tiếp đóng búa ngành kiểm lâm nhiều lóng gỗ không đúng quy định cho Công ty Thảo Trúc và được công ty này biếu hàng chục triệu đồng.

Hàng chục khối gỗ lậu của Phượng “râu” bị cơ quan công an thu giữ
Hàng chục khối gỗ lậu của Phượng “râu” bị cơ quan công an thu giữ

Ngày 29-8, một lãnh đạo Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Hà Thăng Long, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ.

Theo cơ quan điều tra, Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn là đơn vị được giao nghiệm thu đóng búa đối với lô gỗ trục vớt dưới dòng suối Đắk Đam tại vườn Quốc gia Yók Đôn cho công ty Thảo Trúc và cá nhân Phan Hữu Phượng (tức Phượng “râu”, ngụ huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông). Trong khi thực hiện nhiệm vụ, các lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn đã ký xác nhận không đúng quy định nhiều bản kê lâm sản cho công ty Thảo Trúc và cá nhân Phượng “râu”.

Đến ngày 24-8-2017, ông Bùi Văn Khang (nguyên Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Buôn Đôn) chỉ đạo cho Hà Thăng Long và một số cán bộ kiểm lâm đi đóng dấu búa kiểm lâm bổ sung cho Công ty Thảo Trúc hàng chục lóng gỗ trái quy định của pháp luật. Sau đó, ông Long được Công ty Thảo Trúc biếu hàng chục triệu đồng. Số tiền này ông Long và ông Khang đã chia nhau tiêu xài vào mục đích cá nhân và chi một ít vào các hoạt động của cơ quan.

Trước đó, Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với ông Bùi Văn Khang (54 tuổi, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, nguyên Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Buôn Đôn) để tiếp tục điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, khi ông này còn đương chức Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn.

Như tin đã đưa, khoảng 4 giờ ngày 27-4, lực lượng của Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông và Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút bắt quả tang 2 xe tải đang vận chuyển 40,2m³ gỗ không có giấy tờ hợp pháp.

Qua điều tra, cơ quan công an đã khám xét khẩn cấp 5 địa điểm chứa gỗ của Phượng “râu” tại thị trấn Ea T’linh và xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút.

Kết quả, đơn vị này đã thu giữ 210m³ gỗ tròn không có giấy tờ hợp pháp, 2 xe tải, 2 xe du lịch, 6 xe độ chế, 5 xe máy cày, 3 cưa xăng và một số dụng cụ để khai thác, vận chuyển gỗ cùng tài liệu liên quan khác.

Ngày 3-5, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố và bắt tạm giam Phan Hữu Phượng, Nguyễn Hoàng Trang (quê Sóc Trăng); Hồ Trọng Dũng (53 tuổi), Trần Lưu Lân (48 tuổi) cùng ngụ tỉnh Đắk Lắk; Dương Quốc Bảo (28 tuổi, ngụ huyện Cư Jút) để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Tin cùng chuyên mục