Khởi công xây lắp hệ thống đường ray tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Ngày 24-10, Trưởng Ban quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM đã làm lễ khởi công xây lắp hệ thống đường ray tuyến Metro Bến Thành- Suối Tiên. 

Đến tham dự và nhấn nút khởi công có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cùng đại diện các sở, ban, ngành.

Khởi công xây lắp hệ thống đường ray tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên ảnh 1 Lễ khởi công xây lắp hệ thông đường ray tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Tại lễ khởi công, ông Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM cho biết, gói thầu đầu tiên của dự án khởi công từ tháng 8-2012 là gói thầu xây dựng đoạn metro đi trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 1 với chiều dài 17,1 km bao gồm 11 nhà ga trên cao, thi công đạt 72% khối lượng.

Gói thầu 1a gồm Nhà ga trung tâm Bến Thành và đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến Ga Nhà hát TP thi công đạt 18%. Gói thầu 1b đoạn từ Nhà ga Nhà hát TP đến Ga Ba Son gồm 2 nhà ga ngầm và 781 m đường ngầm đạt 53% khối lượng.

Về gói thầu số 3, việc mua sắm lắp đặt hệ thống cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng đến nay đã hoàn tất thiết kế kỹ thuật 10/11 hạng mục sản xuât, chế tạo… Hiện nay, đoạn đi trên cao đã cơ bản hoàn thành. Phần nào đã hoàn thành được yêu cầu nhà thầu vào lắp ray ngay, không chờ xong hết mới làm.

Khởi công xây lắp hệ thống đường ray tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên ảnh 2
Khởi công xây lắp hệ thống đường ray tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên ảnh 3 Khởi công lắp đường ray

Giám đốc dự án tuyến Metro số 1 Dương Hữu Hòa cho biết thêm, 8.000 tà vẹt chống rung gắn trên đường ray đang được chế tạo tại nhà máy ở Bến Lức (Long An). Việc lắp ray sẽ được thực hiện ở đoạn từ Ga Phước Long đến Thủ Đức trước, sau khi hoàn chỉnh mới làm đại trà từ Thủ Đức đến Depot Long Bình.

Cũng theo ông Hòa, nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đang sản xuất đầu và toa xe theo kiểu dáng, thiết kế mới sau khi tiếp thu các ý kiến đóng góp của người dân và các đoàn thể được UBND TP thông qua. Tháng 10-2018 sẽ đưa đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến gửi lời cảm ơn cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản, Jica, Chính phủ và các cơ quan bộ ngành Trung ương đã hỗ trợ thành phố trong trời gian qua. Đồng chí cho rằng dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên là một trong những công trình trọng điểm của TPHCM được sự tài trợ vốn ODA của Nhật Bản. Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng kết nối giao thông với mục tiêu của TP phát triển đô thị về hướng Đông.

Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cũng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công, giám sát đảm bảo an toàn lao động trong suốt thời gian thi công. Ban Quản lý Đường sắt Đô thị phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối, đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra để đưa vào khai thác vào năm 2020.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8-2012. Dài gần 20 km, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, có 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

Tin cùng chuyên mục