Khởi chiếu phim tài liệu Những cánh én đầu tiên

Thuộc series Không chiến Việt Nam, phim tài liệu Những cánh én đầu tiên là dự án phi lợi nhuận của Xưởng phim Én Bạc (Silver Swallows Studio) thuộc Trường Đại học Duy Tân. 

Phim tái hiện trận chiến tại Hàm Rồng - cây cầu huyết mạch trên tuyến chi viện Bắc Nam ngày 4-4-1965 giữa lực lượng Không quân nhân dân Việt Nam với lực lượng Không quân và Không quân - Hải quân Mỹ.  

Biệt đội tiêm kích ngày 4-4-1965 gồm: Trần Hanh, số 1 với máy bay số hiệu 2316; Phạm Giấy, số 2 với máy bay số hiệu 2410; Lê Minh Huân, số 3 với máy bay số hiệu 2412 và Trần Nguyên Năm, số 4 với máy bay số hiệu 2416.

Trong trận không chiến, máy bay của phi công Lê Minh Huân bị rơi gần biển Sầm Sơn. Hai chiếc còn lại do Phạm Giấy và Trần Nguyên Năm điều khiển bị rơi trong những tình huống không xác định.

Cả ba đã anh dũng hy sinh trong trận chiến khốc liệt ngày hôm ấy. Riêng máy bay của Trần Hanh bị hết dầu và hỏng la bàn nên phải hạ cánh xuống con suối cạn thuộc bản Kẻ Tằm, huyện Quỳnh Châu, Nghệ An. Phim khởi chiếu từ ngày 9-8 tại các cụm rạp ở Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng. 

Tin cùng chuyên mục