Khi cư dân chung cư tìm được tiếng nói chung

Sinh sống trong các khu chung cư thay cho nhà phố trở thành xu thế ngày càng phổ biến ở TPHCM. Tổ chức nếp sống đẹp, hài hòa, thân ái bắt đầu từ dân chủ cơ sở, là bài học hay từ cộng đồng dân cư khu chung cư Lan Phương (đường Hồ Văn Tư, phường Trường Thọ, quận  Thủ Đức, TPHCM). 

Giải quyết ngay những chuyện bất ổn

Chung cư Lan Phương có thành phần cư dân đa dạng, phức tạp, là công nhân, viên chức, tiểu thương, sinh viên…, quê quán ở nhiều vùng miền khác nhau. Mỗi người một tính,  nên khi cùng tập trung về ở chung trong một khối nhà sẽ không tránh được những phiền toái, bất ổn.

Ông Trần Trí Dũng, Trưởng ban Quản lý chung cư Lan Phương, cho biết: “Chung cư có trên 200 gia đình, bước đầu đã tạo được nếp sống chung, nhưng cũng không tránh được những chuyện rắc rối. Có những chuyện bất ngờ, khó lường”.

Chủ một căn hộ không biết đã có mâu thuẫn với ai, mà có người lén xịt keo dán sắt vào ổ khóa khiến cửa mở không được. Chuyện tuy nhỏ nhưng đã làm chủ nhà và các cư dân trong chung cư có một phen nhốn nháo, bàn tán, ngờ vực.

Sau sự việc, công tác bảo vệ được chấn chỉnh kịp thời, giúp cư dân an tâm khi đi làm vắng nhà. Có chủ căn hộ trên 50 tuổi, vẫn còn độc thân, nên cho sinh viên thuê căn phòng để ở. Các sinh viên đến thuê phòng thường không ở lâu, chỉ vài tháng là dời đi nơi khác. Có khi xảy ra tranh chấp về khoản tiền đặt cọc. Không ít lần, ban quản lý chung cư phải làm người hòa giải.

Cách đây chưa lâu, ban quản lý chung cư phải vào cuộc giải quyết đơn cầu cứu của một người thuê trọ yêu cầu chủ căn hộ cho thuê mở cửa để lấy đồ đạc chuyển đi nơi khác.

Ông Nguyễn Việt Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thọ, cũng đã không ít lần phải triệu tập cán bộ địa chính, công an và Ban Quản lý chung cư Lan Phương để giải quyết đơn khiếu nại của cư dân chung cư.

Nội dung khiếu nại xoay quanh việc giữ an ninh trật tự và vệ sinh trong khu chung cư. Với cách làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm và phối hợp hiệu quả của chính quyền địa phương và ban quản lý chung cư, những việc rắc rối, bất ổn được quan tâm giải quyết rốt ráo.

Phát huy dân chủ cơ sở

Để xây dựng đoàn kết, tổ chức nếp sống cho hơn 200 gia đình trong chung cư, chính quyền địa phương và ban quản lý chú trọng giải pháp phát huy dân chủ cơ sở, tạo sự đồng thuận.

Với tinh thần đó, ban quản lý chung cư cùng tập thể các hộ dân đã cùng bàn bạc xây dựng quy chế quản lý, giám sát cụ thể. Hệ thống quản lý, dịch vụ từ công tác bảo vệ, ứng xử trong sinh hoạt, vệ sinh môi trường, đến việc tổ chức dạy học, vui chơi giải trí cho con em trong chung cư đều được chuẩn hóa theo từng tiêu chí.

Khi cư dân chung cư tìm được tiếng nói chung ảnh 1 Khuôn viên chung cư Lan Phương được cư dân chung tay giữ gìn xanh - sạch - đẹp
Ban quản lý tổ chức phát phiếu lấy ý kiến để từng hộ gia đình đánh giá và góp ý bổ sung. Trong lĩnh vực dịch vụ, cư dân trực tiếp đánh giá 8 tiêu chí về chất lượng các hoạt động, như thời gian làm việc của nhân viên, việc vệ sinh sàn, vệ sinh thang máy, thái độ giao tiếp của các nhân viên.

Đối với công tác bảo vệ, người dân nhận xét, đánh giá hoạt động của lực lượng bảo vệ, góp ý việc tổ chức bảo vệ và đánh giá chấm điểm đối với từng nhân viên bảo vệ.

Ban đầu, cư dân ngại ngần việc lên tiếng góp ý có thể khiến người bị phê bình không vui, và mình bị giận ghét. Nhưng khi được động viên và giải thích rõ mục đích của việc này là phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận, đóng góp để nâng cao chất lượng dịch vụ và nhắc nhở nhau thay đổi cách sống, lối sinh hoạt cho phù hợp với môi trường chung cư, thì mọi người sôi nổi nhận xét, góp ý.

Các ý kiến rất thẳng thắn, đều hướng đến mục tiêu tổ chức nếp sống ở chung cư nề nếp, ngăn nắp, vệ sinh và an toàn hơn. Có nhiều ý đề nghị các hộ dọn dẹp ngoài hành lang; bảo vệ không cho người lạ vào thang máy lên các tầng; khách đến chung cư phải được chủ nhà cho người dẫn lên. 
Từ đó việc xây dựng và tổ chức nếp sống mới của cộng đồng hơn 200 gia đình ở chung cư Lan Phương đã hình thành. Những chuyện va chạm thường ngày trong khu chung cư vẫn có khi xảy ra, nhưng tập thể cư dân đã tìm được tiếng nói chung, nên việc giải quyết đơn giản hơn, thuyết phục hơn.

Ông Trần Trí Dũng phấn khởi cho biết: “Ban quản lý đang lên kế hoạch cải tạo, làm mới phòng sinh hoạt cộng đồng để cư dân chung cư có chỗ tổ chức tiệc, lễ cưới, sinh nhật và luyện tập yoga, aerobic, khiêu vũ".

"Ban quản lý đã chuyển phiếu lấy ý kiến hơn 200 gia đình trong chung cư về việc này. Kế hoạch này có thực hiện hay không tùy thuộc vào kết quả phản hồi của cư dân. Đây là việc huy động sức cư dân để lo cho cư dân, nên chúng tôi tin tưởng 100% cư dân sẽ đồng ý thực hiện", Ông Trần Trí Dũng chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục