Khi ban quản trị và cư dân thiếu đồng thuận

Đã gần một tiếng đồng hồ chờ đợi, nhưng số cư dân của chung cư 76 Ngô Tất Tố (phường 19, quận Bình Thạnh, TPHCM) đến dự Hội nghị nhà chung cư vẫn chưa được bao nhiêu. Ban tổ chức phải tuyên bố giải tán hội nghị. Đây là lần thứ 5 Hội nghị nhà chung cư được triệu tập mà vẫn không thể tiến hành, vì tỷ lệ người đến dự quá thấp. 
Chung cư 76 Ngô Tất Tố
Chung cư 76 Ngô Tất Tố
Yêu cầu công khai minh bạch thu chi
Phản ánh với Báo SGGP, nhiều cư dân chung cư này nhận xét: Ban quản trị (BQT) đã làm được khá nhiều việc để ổn định cuộc sống tại chung cư, nhưng bà con vẫn chưa hài lòng vì thiếu công khai, minh bạch trong thu chi tài chính. Gần 20 năm trước, chung cư 76 Ngô Tất Tố được xem là một mô hình kiểu mẫu của loại hình chung cư tái định cư: gần trường học, chợ, trung tâm thương mại, gần trung tâm TP, khá khang trang, sạch sẽ... Thế nhưng đến nay, cư dân nhận thấy việc tổ chức vận hành chung cư đã có nhiều điều bất ổn. 
Ông P.H.H. (ngụ lầu 13 lô C) cho biết: “Chung cư này được đưa vào sử dụng từ năm 1999. Lô A và lô B thấp tầng, không có thang máy. Lô C có 6 thang máy phục vụ cho cư dân ở 14 tầng lầu. Tuy nhiên, thực chất chỉ còn 5 thang máy, bởi thang máy S68 đã ngưng hoạt động từ năm 2007. Thời gian gần đây, BQT vận động người dân đóng góp kinh phí để sửa chữa, đại tu các thang máy còn lại, nhưng rồi chỉ hợp đồng với một công ty sửa chữa theo dạng “chữa cháy” làm cho cư dân thấy không an tâm. Cần phải bảo hành, bảo trì, kiểm định thang máy thật chuyên nghiệp, đúng quy định, đúng quy trình để đảm bảo an toàn, không xảy ra sự cố. Số tiền sửa chữa, đại tu thang máy mấy trăm triệu đồng là tài sản của cư dân, nhưng sử dụng không thông qua các thành viên BQT, không báo cáo cư dân, không đấu thầu công khai. Khi thực hiện xong cũng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ. Thế nên chúng tôi nghi ngờ việc thu chi tài chính không minh bạch”.
Ông T.M.Q. (ở lầu 3, lô B) bất bình giở báo cáo phục vụ cho Hội nghị nhà chung cư ra và nhận xét: “Báo cáo tài chính quá sơ sài, các con số nhảy múa chóng mặt. Diễn giải của BQT về thu - chi các quỹ mặt bằng, thang máy, nước, điện… có những con số đầy nghi vấn. Trong báo cáo tài chính có nêu chi sửa chữa, khắc phục hệ thống phòng cháy chữa cháy, nhưng cuối năm qua, khi xảy ra sự cố cháy ở lầu 8 lô C, xe chữa cháy không vào được, hệ thống báo cháy bị “tịt”. Chúng tôi đã nhiều lần gặp BQT yêu cầu cho xem hóa đơn, chứng từ, phiếu báo giá… thực hiện các công trình, nhưng họ phớt lờ”.
Cần đối thoại thấu tình đạt lý
Mang theo toàn bộ những vấn đề bức xúc của cư dân, phóng viên Báo SGGP đã đến gặp BQT để tìm câu trả lời.
Ông Nguyễn Văn Sau, Trưởng BQT, nhìn nhận: “Người dân đã phản ánh đúng, chung cư đang xuống cấp rất nghiêm trọng. Gần 20 năm đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục đã hư hỏng, đòi hỏi phải khắc phục căn cơ. Tuy nhiên, nhiều hộ đã không hợp tác. Cụ thể như việc đóng kinh phí để rút hầm cầu, có 26 hộ không đóng; việc đóng kinh phí để sửa chữa, đại tu thang máy, có 29 hộ không đóng. Do vậy, chúng tôi rất đau đầu với việc cân đối các nguồn tài chính thực hiện việc nâng cấp, sửa chữa các hạng mục để đảm bảo phục vụ đời sống của cư dân. Là những người được cư dân bầu ra, BQT luôn tâm niệm làm hết sức mình. Tôi xin khẳng định là việc thu chi tài chính rất minh bạch. Tuy nhiên, báo cáo tài chính (từ cuối năm 2014 đến tháng 5-2018) trong báo cáo phục vụ Hội nghị nhà chung cư sơ sài là vì lý do khách quan. Các báo cáo lần trước đều đầy đủ, còn lần này do chị kế toán nghỉ sinh, kế toán mới vừa nhận nhiệm vụ tháng 5-2018, không tập hợp kịp số liệu, nên cư dân bức xúc. Tôi xin nghiêm túc nhận trách nhiệm về việc này. Thực sự, BQT đã thực hiện đúng quy chế. Các công trình sửa chữa thang máy, tráng nền đường nội bộ, sơn nước, lắp đặt, sửa chữa hệ thống cấp, thoát nước… có giá trị cao đều được BQT thông báo tại hội nghị nhân dân, trong họp tổ dân phố, và dán bảng thông báo để cư dân được biết và cho ý kiến. Tất cả các công trình đó đều được BQT cho đấu thầu công khai, chọn nhà thầu có năng lực. Có một số cư dân chưa đồng thuận, yêu cầu BQT cho xem hóa đơn tài chính, hồ sơ đấu thầu, phiếu báo giá, nhưng BQT không đồng ý. Bởi lẽ, muốn kiểm tra thì cư dân cần tổ chức thành đoàn hay tổ vài ba người và có sự đồng ý của UBND phường 19. Đương nhiên, cư dân cũng cần báo trước để chúng tôi chuẩn bị hồ sơ. Chúng tôi sẵn sàng tiếp đón, trả lời chất vấn và cung cấp toàn bộ hồ sơ mà cư dân yêu cầu”.
Như vậy việc cư dân chung cư 76 Ngô Tất Tố bức xúc là do chưa được công khai, minh bạch các nội dung cần giám sát. Lẽ ra đây không phải là việc khó thực hiện, thế nhưng BQT chưa giải đáp, trình bày thấu tình, đạt lý.

Tin cùng chuyên mục