Khảo nghiệm mô hình trồng bắp biến đổi gen

Ngày 5-6, tại thị trấn Phố Vàng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, Bộ NN-PTNT và Công ty TNHH Dekalb Việt Nam thuộc Tập đoàn Monsanto (Mỹ) đã tổ chức đợt tham quan mô hình trình diễn và khảo nghiệm các giống bắp biến đổi gen đưa vào Việt Nam.

(SGGP).- Ngày 5-6, tại thị trấn Phố Vàng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, Bộ NN-PTNT và Công ty TNHH Dekalb Việt Nam thuộc Tập đoàn Monsanto (Mỹ) đã tổ chức đợt tham quan mô hình trình diễn và khảo nghiệm các giống bắp biến đổi gen đưa vào Việt Nam.

 Đây là mô hình trình diễn khảo nghiệm đã được Bộ NN-PTNT chấp thuận triển khai đánh giá những tính năng ưu việt của các giống bắp biến đổi gen đối với năng suất và tác động môi trường sinh thái, khả năng đề kháng phòng trừ sâu bệnh, dịch hại của các giống cây biến đổi gen trước khi tiếp tục cấp phép cho triển khai trồng thương mại trên diện rộng. Mô hình trình diễn có sự tham gia của hàng trăm nhà khoa học và sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Trao đổi với báo giới, những nông dân trồng bắp chuyên canh được chọn tham gia mô hình khẳng định, qua lần thử nghiệm đã chứng tỏ những lợi thế đột phá từ cây bắp biến đổi gen. “Nhiều năm trồng bắp nhưng nông dân chúng tôi rất đau đầu về việc phải phun rất nhiều thuốc trừ sâu và thuê công lao động diệt cỏ, tốn kém mỗi vụ 5 - 7 triệu đồng. Thế nhưng khi thử nghiệm trồng 1ha bắp biến đổi gen, năng suất đã tăng gấp 1,5 lần và cắt được khoản trừ sâu, trừ cỏ”, ông Lưu Văn Trần, ở xóm Soi Cả, xã Sơn Hùng (Thanh Sơn, Phú Thọ) chia sẻ. Còn ông Lê Xuân Hải, Chủ tịch Hội Khuyến nông xã Sơn Hùng, cho biết sau khi trồng bắp đối ứng, năng suất bắp biến đổi gen đã đạt 52 tạ/ha, còn bắp thường chỉ đạt 46,1 tạ/ha.

Ông Nguyễn Đồng Quảng, Phó cục trưởng Phụ trách Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), cho biết sau các giống bắp của Công ty Syngenta được trồng diện rộng, sắp tới Việt Nam sẽ tiếp tục cấp phép cho nhiều giống bắp của các tập đoàn khác được chuyển giao cho bà con nông dân để trồng thương mại tại Việt Nam. Hiện tại, qua các đợt khảo nghiệm trên diện hẹp và diện rộng ở tất cả địa hình khí hậu thuộc ba vùng miền Bắc - Trung - Nam của nước ta cho thấy, các giống bắp biến đổi gen đã thể hiện rõ tính năng vượt trội so với các giống thông thường về đặc tính trừ cỏ dại và sâu bệnh. Do đó, Bộ NN-PTNT đồng ý cho phép bắp biến đổi gen được trồng tại Việt Nam.

PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục