Khẳng định bằng ý chí

Phạm Quốc Trường là một trong những gương điển hình được Thành đoàn TPHCM tuyên dương và trao giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi lần thứ 10 năm 2017. 
Nhận xét về Phạm Quốc Trường, nhân viên quản lý - vận hành hệ thống điện tại Cụm công nghiệp Nhị Xuân, hầu hết đồng nghiệp đều đánh giá anh là một người nhiệt tình, chịu khó và có nhiều sáng tạo trong lao động sản xuất. Phạm Quốc Trường là một trong những gương điển hình được Thành đoàn TPHCM tuyên dương và trao giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi lần thứ 10 năm 2017. 
Bền chí học tập
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân, sau khi tốt nghiệp THPT, do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, Quốc Trường chọn và theo học ngành điện tại một trường trung cấp vì mong sớm ra trường, có việc làm và lo cho em trai ăn học.
Sau khi ra trường và đi làm được 2 năm, anh học liên thông lên bậc đại học tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ngành điện công nghiệp. Khi đang học năm thứ 2, Trường trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Anh xin bảo lưu kết quả học tập và tham gia quân ngũ. Tại môi trường “thép” của quân đội, Trường đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. 
Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh xuất ngũ và tiếp tục “đèn sách” nơi giảng đường đại học. Ngoài đi học, Trường còn làm bảo vệ khu phố và tham gia lực lượng dự bị động viên. Với tính gương mẫu, thường xuyên tuyên truyền, vận động gia đình, nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, anh Trường được người dân tại khu phố tin tưởng, yêu mến. Anh được chọn bồi dưỡng thi vào chương trình quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý xuất thân từ công nhân của Thành ủy TPHCM và đã trúng tuyển. 
Khẳng định bằng ý chí ảnh 1 Anh Trường kiểm tra các thiết bị chiếu sáng tại đơn vị
Với anh Trường, “học, học nữa, học mãi” luôn là phương châm hành động trong cuộc sống. Khi đã đi làm, anh vẫn sắp xếp theo học chương trình cao học chuyên ngành kỹ thuật điện và cả lớp trung cấp lý luận chính trị. Trường nói: “Phải cố gắng học khi còn có thể, chứ sau này biết có cơ hội hay không. Học để có thêm kiến thức sẽ không bao giờ thừa”.
Và anh đã phải cố gắng rất nhiều để có thể vừa hoàn thành nhiệm vụ đơn vị, vừa đảm bảo kết thúc chương trình học đúng thời gian quy định. Chúng tôi hỏi hiện nay anh còn theo học ngành gì không, Trường cho biết đang học 2 ngành luật và quản trị địa phương tại Học viện Cán bộ TPHCM.
Có duyên với sáng kiến 
Từ các kiến thức học được, Trường vận dụng vào thực tiễn công việc, từ đó đưa ra nhiều sáng kiến, cải tiến giúp tiết kiệm chi phí cho đơn vị. Ví dụ như “Giải pháp khắc phục tình trạng hoạt động non tải của các máy biến áp, giảm tổn thất điện năng từ hệ thống chiếu sáng ở hành lang khu chung cư” đã giúp đơn vị giảm hơn 60 triệu đồng tiền điện/năm.
Sáng kiến “Bố trí phương án phù hợp trong việc lắp đặt hệ thống camera, hệ thống mạng internet tại cụm công nghiệp” của anh Trường không chỉ giúp công tác an ninh, kiểm soát tình hình trật tự, an toàn trong khu vực tốt hơn, mà còn giúp đơn vị tiết kiệm được một khoản chi phí.
Năm 2016, sáng kiến “Điều chỉnh quy trình thổi khí Trạm xử lý nước thải Cụm công nghiệp Nhị Xuân bằng cách lắp đặt biến tần, nhằm tiết kiệm chi phí trong quá trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng” của Trường đã giúp đơn vị giảm hơn 9,5 triệu đồng/tháng.
Anh Trường cho biết, trạm xử lý nước thải gồm 2 máy thổi khí công suất lớn (15KW) và 2 máy thổi khí công suất nhỏ (5,5KW), công suất xử lý nước thải là 500m3/ngày đêm, tiêu thụ khoảng 300KWh. Tuy nhiên, trong thực tế, mỗi ngày đêm tại cụm công nghiệp chỉ có khoảng 200m3 nước thải cần xử lý, do vậy mỗi khi vận hành thì lãng phí điện năng, vì tất cả các máy thổi khí đều hoạt động với công suất tối đa.
Để khắc phục tình trạng này, anh Trường đã tham mưu lắp đặt một máy biến tần 15KW và 1 máy biến tần 5,5KW, phù hợp với công suất của 2 loại máy thổi khí. Tùy vào lưu lượng nước thải, nhân viên vận hành sẽ điều chỉnh máy biến tần cho phù hợp, đạt hiệu quả và tránh gây lãng phí. 
Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, Trường còn là một thanh niên năng nổ, tích cực tham gia hoạt động Đoàn, các chiến dịch tình nguyện. Tại đơn vị, Trường luôn là người đi đầu trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là học Bác tinh thần học tập, cần cù, chịu khó.
Theo nhận xét của ông Vương Quang Đại, Trưởng ban Điều hành Cụm công nghiệp Nhị Xuân, Phạm Quốc Trường là người tự giác và luôn chủ động trong mọi công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những sáng kiến của anh luôn gắn với thực tiễn và mang lại hiệu quả cao.

Tin cùng chuyên mục