Khẩn trương tiêu thụ hàng ngàn ha mía ngập lũ ở Hậu Giang

Tình trạng mía bị ngập lũ kéo dài ở huyện Phụng Hiệp đã đến mức báo động, nếu không sớm có giải pháp tiêu thụ nhanh chóng thì mía sẽ chết tràn lan và nông dân sẽ thiệt hại lớn”. 

Khoảng 1.300ha mía bị ngập lâu ngày, đang chết dần khiến người trồng mía lao đao.

Chiều 25-10, ông Nguyễn Thế Tự, Phó phòng NN-PTNT huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) cho biết: “Tình trạng mía bị ngập lũ kéo dài ở huyện Phụng Hiệp đã đến mức báo động, nếu không sớm có giải pháp tiêu thụ nhanh chóng thì mía sẽ chết tràn lan và nông dân thiệt hại lớn”. 

Theo ông Tự, trong vụ này, nông dân huyện Phụng Hiệp sản xuất 7.500ha mía, đến nay đã thu hoạch được 2.500ha, hầu hết diện tích mía còn lại khoảng 5.000ha bị ngập lũ; trong đó khoảng 2.800ha bị ngập sâu từ 15- 40cm, thời gian ngập từ 1-4 tuần. Những ngày qua đã có hơn 120ha bị thiệt hại từ 70% trở lên; hàng ngàn ha khác bị chết dần, tỷ lệ thiệt hại từ 30% trở lên.

Khẩn trương tiêu thụ hàng ngàn ha mía ngập lũ ở Hậu Giang ảnh 1 Thương lái thu mua mía ở huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) nhưng tiến độ chậm 
“Giá mía hiện nay chỉ có 500- 700 đồng/kg (tùy giống và chữ đường), trong khi chi phí sản xuất là 715 đồng/kg. Dù nông dân đang thua lỗ nhưng tiến độ thu mua mía khá chậm. Nếu trong 2 tuần nữa mà không đẩy nhanh được tiến độ thu mua thì hơn 1.300ha mía bị ngập sâu ở các xã Hòa Mỹ, Hòa An, Phương Bình, Tân Long và Tân Phước Hưng bị thiệt hại vô cùng lớn”, ông Nguyễn Thế Tự lo lắng.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Hoàng Ngoan, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Mía đường Cần Thơ (Casuco) cho biết, từ ngày 9-10 đến nay, 2 nhà máy đường Vị Thanh và Phụng Hiệp (thuộc Casuco) đã tiêu thụ hơn 66.000 tấn mía cho nông dân Hậu Giang (chủ yếu là huyện Phụng Hiệp).

Hiện tại, 2 nhà máy đang mua khoảng 5.000 tấn mía nguyên liệu/ngày, giá 800 đồng/kg tại nhà máy Phụng Hiệp và 820 đồng/kg ở nhà máy Vị Thanh (loại 10 chữ đường). Các nhà máy của Casuco đang hoạt động chỉ khoảng 80% công suất và nếu có mía nguyên liệu đưa đến sẽ thu mua ngay. Tuy nhiên, cái khó lúc này là thiếu nhân công đốn mía nên tiến độ thu hoạch còn chậm.

Khẩn trương tiêu thụ hàng ngàn ha mía ngập lũ ở Hậu Giang ảnh 2 Cái khó hiện nay ở Hậu Giang là thiếu nhân công đốn mía 
Trước tình hình trên, lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu UBND huyện Phụng Hiệp và các nhà máy đường ở tỉnh, nhanh chóng có giải pháp đẩy mạnh tiến độ tiêu thụ mía cho nông dân, trong đó ưu tiên hơn 1.300ha bị ngập dài ngày ở huyện Phụng Hiệp. Ngành chức năng cần tổ chức nhiều tổ thu hoạch mía nhằm đẩy nhanh tiến độ, các nhà máy đường bớt trừ tạp chất để việc tiêu thụ mía dễ dàng hơn.

Tin cùng chuyên mục