Khẩn trương hoàn thành thẩm định tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị TPHCM

Ngày 26-2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành việc thẩm định tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị TPHCM tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) để báo cáo Chính phủ trước khi  trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) và Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM, hiện cả hai dự án trên đều chậm tiến độ và thiếu vốn.

Trong đó, dự án Bến Thành - Suối Tiên được phê duyệt từ năm 2005-2006 với tổng mức đầu tư ban đầu 17.000 tỷ đồng; sau đó đến năm 2010 được phê duyệt lại trên cơ sở điều chỉnh, tính toán lại thiết kế cơ sở, tăng thêm quy mô thiết kế, cộng với sự thay đổi tỷ giá đồng Yên... với tổng mức đầu tư tăng lên mức 47.000 tỷ đồng. Hiện dự án Bến Thành - Suối Tiên đang được thi công đạt khoảng hơn 50% khối lượng và giải ngân đạt khoảng hơn 30% vốn.

Khẩn trương hoàn thành thẩm định tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị TPHCM ảnh 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn qua quận Bình Thạnh  

Còn dự án Bến Thành - Tham Lương dài khoảng 40km, tổng mức đầu tư sau khi tính toán lại cũng bị đội vốn từ mức 26.000 tỷ đồng lên 48.000 tỷ đồng. Hiện dự án này mới xây dựng tòa nhà điều hành.

Theo chủ trương, quy định hiện hành, các dự án có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỷ đồng phải báo cáo Quốc hội để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Đến thời điểm này, UBND TPHCM chưa có tờ trình chính thức gửi Bộ GTVT liên quan đến việc điều chỉnh 2 dự án trên mà chỉ cung cấp các hồ sơ đã có trước đây. Bên cạnh đó, một số bộ ngành cũng chưa có ý kiến đóng góp để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình, kết quả thẩm định tổng mức đầu tư dự án.

Tại cuộc họp ngày 26-2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, các dự án trên được Thủ tướng, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản rất quan tâm. Vì vậy, các bộ, ngành liên quan và UBND TPHCM cần cấp bách, khẩn trương hoàn thành việc thẩm định để Chính phủ xem xét, trình Quốc hội thời gian tới. Chậm nhất ngày 28-2, Bộ GTVT sẽ có báo cáo Chính phủ những vấn đề cơ bản của dự án. Bộ GTVT cũng đề nghị các Bộ liên quan, UBND TPHCM khẩn trương phối hợp thực hiện, để chậm nhất là 10-3, Bộ GTVT báo cáo hoàn chỉnh đầy đủ về công tác thẩm định tổng mức đầu tư và các kiến nghị liên quan.

Trong nội dung thẩm định cần làm rõ quá trình dự án cũng như những thay đổi về chủ trương, quy định pháp luật liên quan đến dự án trong quá trình triển khai, đơn giá, định mức, tỷ giá hối đoái... để kết quả thẩm định, kiến nghị phù hợp thực tế. Riêng dự án Bến Thành - Suối Tiên, trong thẩm định tổng mức đầu tư có thể tách thành 2 nhóm (1 nhóm gồm khối lượng dự án đã thi công xong và phần còn lại chưa thi công). 

Tin cùng chuyên mục