Khẩn trương giải quyết tình trạng bụi xỉ than tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân

Khoảng một tuần qua, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc thổi mạnh đã khiến bụi xỉ than của các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân) phát tán ra môi trường xung quanh, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Ngày 22-2, ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận) cho biết, khoảng hơn một tuần qua, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc thổi mạnh đã khiến bụi xỉ than của các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân) phát tán ra môi trường xung quanh, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Cũng theo UBND xã Vĩnh Tân, cứ mỗi khi có gió thổi mạnh, đặc biệt là các cơn gió xoáy mỗi khi xuất hiện đã gây nên tình trạng bụi xỉ than của các nhà máy nhiệt điện phát tán ra môi trường. Tình trạng này đã xảy ra khoảng hơn một tuần nay. Hiện tại, do thời tiết lặng gió nên bụi xỉ than không còn phát tán nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu đơn vị chủ đầu tư không có biện pháp khắc phục triệt để.

Bãi chứa tro xỉ than nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân nhiều lần phát tán bụi ra môi trường

Trước tình trạng trên, cùng ngày, Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, UBND tỉnh này đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân và cơ quan quản lí nhà nước nghiêm chỉnh chấp hành, khẩn trương có biện pháp phòng ngừa bụi xỉ than phát tán ra môi trường.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 khẩn trương thực hiện nghiêm túc việc san gạt, lu lèn các đống tro xỉ đang tập kết tại bãi; lắp đặt hệ thống phun nước tự động tại các ô đã lu lèn và đạt cao trình trước khi chuyển sang các ô khác, phủ lớp kết dính bề mặt khi kết thúc ô làm việc, phủ bạt lưới tại các vị trí đất trống trong khu vực và đưa các giải pháp khác để ngăn ngừa bụi phát tán trong quá trình hoạt động tại bãi thải xỉ.

Khối lượng tro xỉ than khổng lồ được các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân thải ra

Ngoài ra, UBND Bình Thuận còn yêu cầu các Sở TN-MT, UBND huyện Tuy Phong và các đơn vị liên quan tục giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của các dự án tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc vận hành bãi chôn lấp tro xỉ của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1.

Được biết, trong thời gian qua, mặc dù các đơn vị chủ đầu tư thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đã có nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng bụi xỉ than phát tán ra môi trường, nhưng tình trạng này vẫn liên tục tái diễn khiến người dân lo lắng.

Tin cùng chuyên mục