Khẩn trương di dời nghĩa trang khỏi khu dân cư

Nghĩa trang nằm xen cài trong khu dân cư ảnh hưởng lớn đến môi trường sống, mỹ quan đô thị cũng như an ninh trật tự.
Nghĩa trang Hai Bom ở phường Phước Long B, quận 9
Nghĩa trang Hai Bom ở phường Phước Long B, quận 9
 Trong quá trình chỉnh trang và phát triển đô thị của TPHCM, việc giải quyết nghĩa trang nằm xen cài trong khu dân cư cần sớm được tập trung giải quyết một cách đồng bộ trên toàn địa bàn.
 
Với tốc độ đô thị hóa và phát triển rất nhanh, các quận như 2, 9… đang từng ngày “thay da đổi thịt” và trở thành những khu đô thị đông dân cư, cơ sở hạ tầng được đầu tư theo hướng hiện đại, đồng bộ. Nhưng do lịch sử phát triển của các quận này là vùng ngoại thành nên vẫn còn tồn tại hơn chục nghĩa trang với hàng vạn ngôi mộ nằm xen cài trong các khu dân cư. 

Tại quận 2, theo thống kê ban đầu của địa phương, hiện có khoảng 18 nghĩa trang với hơn 16.000 ngôi mộ, tập trung nhiều nhất là ở phường Bình Trưng Đông. Các nghĩa trang như Cây Cám, Văn Giáp, Kiến An - Ngọc Lũ… đều nằm trong khu dân cư, mỗi nghĩa trang đếm được hàng trăm đến hàng ngàn ngôi mộ. Tại phường Phước Long B quận 9, một phường có tốc độ đô thị hóa cao, hiện vẫn còn 2 nghĩa trang tồn tại xen cài trong khu dân cư là nghĩa trang Hai Bom ở đường 22 khu phố 4 và nghĩa trang 475 ở khu phố 5. 

Tình trạng nghĩa trang tồn tại trong khu dân cư không những gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh và an ninh xã hội khi mà các đối tượng nghiện hút, cướp giật thường xuyên lợi dụng nghĩa trang vắng vẻ, không người trông giữ vào để sử dụng ma túy, ẩn náu.

Trước thực trạng trên, UBND TPHCM cũng đã có chủ trương di dời, giải tỏa tất cả các nghĩa trang ra khỏi khu dân cư. Theo lộ trình thì từ nay đến năm 2020, quận 2 sẽ tiến hành giải tỏa hết các nghĩa trang ra khỏi khu dân cư. Trong đó, năm 2017, UBND quận 2 sẽ phấn đấu giải tỏa xong nghĩa trang Văn Giáp với hàng ngàn ngôi mộ. Tương tự, quận 9 cũng đã có nghị quyết về chỉnh trang đô thị. Tại phường Phước Long B, Đảng ủy, HĐND phường đã ban hành nghị quyết cụ thể hóa nhiệm vụ chỉnh trang đô thị trên địa bàn phường, trong đó nhấn mạnh việc di dời giải tỏa nghĩa trang Hai Bom và nghĩa trang 475 khỏi khu dân cư. Trên cơ sở đó, UBND phường Phước Long B cũng đã xây dựng kế hoạch về lộ trình thực hiện, tập trung vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và người dân có thân nhân chôn cất tại 2 nghĩa trang này bốc mộ, cải táng ra khỏi khu dân cư phù hợp với quy hoạch sử dụng đất tại khu vực và bảo đảm vệ sinh môi trường theo chủ trương chung. UBND phường Phước Long B phấn đấu sẽ hoàn thành việc cải táng, di dời mộ ra khỏi nghĩa trang Hai Bom và nghĩa trang 475 trước tháng 6-2017.

Với những động thái tích cực và quyết tâm của cấp ủy Đảng cùng chính quyền các cấp, mong rằng trong thời gian tới các nghĩa trang nằm xen cài trong khu dân cư trên địa bàn TPHCM nói chung sẽ được di dời, trả lại cảnh quan đô thị, môi trường sống trong lành cho người dân.

Tin cùng chuyên mục