Khẩn trương chi tiền lương cho giáo viên hợp đồng tại Quảng Ngãi

Ngày 26-4, liên quan đến vấn đề xã hội đang gây bức xúc trên địa bàn, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi cho biết, cơ quan này sẽ sớm có văn bản tham mưu với UBND tỉnh đề nghị Kho bạc Nhà nước chấp nhận thanh toán lương cho các giáo viên, nhân viên hợp đồng đến ngày 30-6. 

Như tin đã đưa, hiện tại nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn Quảng Ngãi đang rơi vào tình trạng không thể thanh toán lương cho số giáo viên, nhân viên hợp đồng trong ngành giáo dục do vướng quy định về việc chấm dứt hợp đồng lao động từ tháng 1-2019.

Tuy nhiên, do đặc thù ngành giáo dục, nhiều trường thiếu giáo viên vẫn phải tiếp tục hợp đồng để thực hiện nhiệm vụ giáo dục đến hết năm học 2018-2019. Dẫn đến việc các giáo viên hợp đồng trong 4 tháng nay vẫn chưa được trả lương vì không giải ngân được tiền từ kho bạc như mọi năm để chi trả, đồng thời, do vướng quy định trên nên không cấp trả cho người lao động kể từ ngày 1-1-2019.
Cụ thể, năm học 2018-2019, trường THCS Quảng Phú (TP Quảng Ngãi) thiếu 4 biên chế giáo viên, 1 nhân viên kế toán nhưng nhà trường chỉ ký hợp đồng với 2 giáo viên và 1 nhân viên kế toán để đảm bảo hoạt động. Mức lương thỏa thuận cao nhất là 2,5 triệu/người/tháng, lương thỏa thuận giữa nhà trường và lao động là 40.000 đồng/tiết dạy.
Bà Hồ Thị Ngọc Sương - Phó Hiệu trưởng trường THCS Quảng Phú cho biết, từ tháng 1-2019 đến nay do không thể rút tiền từ kho bạc thanh toán lương cho 3 nhân viên hợp đồng do vương quy định. Nếu cắt giảm toàn bộ hợp đồng thì sẽ không đảm bảo yêu cầu giảng dạy thực tế. Do đó, phải duy trì hợp đồng đến hết năm học 2018-2019. Để giải quyết tạm thời khó khăn cho 3 trường hợp trên, trường đã phải tìm nguồn khác tạm ứng lương.
Ông Nguyễn Văn Hưng - Trường phòng GD-ĐT TP Quảng Ngãi, cho biết, đến thời điểm này có khoảng 200 giáo viên, nhân viên vì vướng quy định nên chưa được thanh toán lương đầy đủ. Các điểm trường vẫn thiếu biên chế nên buộc phải ký hợp đồng giảng dạy. Nhiều điểm trường hợp đồng ít hơn so với số biên chế còn thiếu. Phòng GD-ĐT TP Quảng Ngãi đã có văn bản kiến nghị cấp trên để giải quyết khó khăn mà nhiều điểm trường đang gặp phải.
Tương tự, không chỉ ở TP Quảng Ngãi mà hàng loạt các đơn vị trường học có hợp đồng tại các địa phương khác của tỉnh Quảng Ngãi đều rơi vào trường hợp này.
Theo thống kê, hiện toàn tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 700 giáo viên hợp đồng đang chờ được nhận lương trước khi kết thúc năm học.
Trao đổi về vấn đề này, ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi, cho biết: Sở cũng đã nhận được phản ánh của các Phòng Giáo dục và Đào tạo về khó khăn trong việc quyết toán tiền lương cho giáo viên hợp đồng. Sở Nội vụ đang thực hiện đúng theo Công văn của Bộ Nội vụ và Tỉnh ủy Quảng Ngãi về chấm dứt hợp đồng với người lao động đã ký hợp đồng làm việc chuyên môn, nghiệp vụ có tính chất thường xuyên. Tuy nhiên, giáo dục là ngành đặc thù nên Sở Nội vụ sẽ có văn bản tham mưu với UBND tỉnh đề nghị Kho bạc Nhà nước chấp nhận thanh toán lương cho số giáo viên, nhân viên hợp đồng đến ngày 30-6. Sau đó, Quảng Ngãi sẽ tổ chức thi tuyển khoảng 700 giáo viên để đảm bảo yêu cầu giảng dạy của các trường.

Tin cùng chuyên mục