Khan hiếm sách giáo khoa: Một phần vì sợ tồn kho sách

Theo Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất Phạm Hùng Anh, có tình trạng khan hiếm SGK một phần do trước thông tin sắp thay SGK mới, một vài công ty sách - thiết bị trường học địa phương năm nay đặt kế hoạch thấp để tránh tồn kho nên đã ảnh hưởng đến kế hoạch in ấn, phát hành của NXB Giáo dục Việt Nam.

Ông Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất, Bộ GD-ĐT

Trước phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng về tình trạng thiếu sách giáo khoa (SGK) cục bộ ở một số đầu sách và lớp đầu cấp trong những ngày vừa qua, ngày 22-8, ông Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất, Bộ GD-ĐT cho hay Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo NXB Giáo dục Việt Nam rà soát, nắm bắt ngay tình hình, xác định nguyên nhân và có giải pháp khắc phục kịp thời.

Theo ông Phạm Hùng Anh, năm nay do có sự đột biến về số lượng học sinh các lớp đầu cấp ở một số thành phố lớn, trong đó có Hà Nội, đã dẫn đến hiện tượng thiếu sách tạm thời ở một vài điểm nhỏ. Việc thiếu SGK phần lớn là thiếu một vài đầu sách trong bộ SGK. Những cửa hàng có hiện tượng thiếu SGK chủ yếu là những cửa hàng nhỏ lẻ, không thuộc hệ thống cửa hàng, siêu thị sách của NXB Giáo dục Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo ông Phạm Hùng Anh, còn có nguyên nhân trước thông tin sắp thay SGK mới, một vài công ty sách - thiết bị trường học địa phương năm nay đặt kế hoạch thấp để tránh tồn kho, nên đã ảnh hưởng đến kế hoạch in ấn, phát hành của NXB Giáo dục Việt Nam.

“Bộ đã chỉ đạo NXB Giáo dục Việt Nam phải khẩn trương cung ứng đủ SGK theo nhu cầu của học sinh, dù ở địa bàn nào, trước năm học mới. Chấm dứt ngay tình trạng phụ huynh phải đi khắp nơi mà không mua đủ sách học cho con”, ông Phạm Hùng Anh nói.

Ông Phạm Hùng Anh cũng cho hay, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, NXB Giáo dục Việt Nam đã nhanh chóng, chủ động cung ứng bổ sung các đầu SGK còn thiếu, đặc biệt là các sách lớp 1, lớp 6, lớp 10 để phục vụ nhu cầu khách hàng. Hiện tại, các đầu SGK lớp 1 đã có đầy đủ tại hệ thống các cửa hàng của NXB Giáo dục Việt Nam tại Hà Nội và một số địa phương. Các đầu sách còn thiếu ở lớp 6, lớp 10 cũng đã và đang tiếp tục được nhanh chóng chuyển tới các cửa hàng để phục vụ nhu cầu của học sinh.

Cùng với đó, dự trữ một số lượng SGK nhất định tại các cửa hàng, siêu thị thuộc đơn vị thành viên của NXB Giáo dục Việt Nam để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phát sinh về SGK. Tăng cường thêm nhiều đoàn giám sát việc phát hành SGK tại các địa phương trong cả nước, đảm bảo không để xảy ra thiếu sách, sốt sách. Nhanh chóng nắm bắt những khu vực thiếu sách cục bộ, ngay lập tức cung ứng bổ sung.

Hiện NXB Giáo dục Việt Nam đã chuẩn bị các phương án triển khai in gấp, vận chuyển nhanh SGK đến các đại lý, nhà sách khi cần thiết. Bên cạnh đó, NXB Giáo dục Việt Nam còn lập nguồn SGK dự phòng để có thể kịp thời phục vụ học sinh ở một số địa phương trong trường hợp xảy ra thiên tai, lũ lụt.

“NXB Giáo dục Việt Nam đảm bảo phục vụ đầy đủ, đồng bộ, kịp thời nhu cầu về SGK của các em học sinh cả nước trước năm học mới”, ông Phạm Hùng Anh nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam, cho biết theo kế hoạch thường niên, để phục vụ năm học mới 2018 - 2019, NXB Giáo dục Việt Nam đã xây dựng kế hoạch in ấn và phát hành SGK dựa trên kế hoạch đặt hàng của các công ty sách - thiết bị trường học các tỉnh thành và dựa trên thực tiễn phát hành các năm học trước.

Ông Tùng thông tin, tính đến thời điểm ngày 20-8, NXB Giáo dục Việt Nam đã phát hành được 108,8 triệu bản SGK, đạt 105% kế hoạch năm nay và vượt 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể nói rằng, cho đến thời điểm hiện nay, việc phục vụ SGK cho học sinh và giáo viên năm học này đã cơ bản đầy đủ, đồng bộ và kịp thời.

“Cũng không loại trừ những nhà sách nằm ngoài hệ thống cửa hàng của NXB Giáo dục Việt Nam những ngày qua đã nhắm vào tâm lý của phụ huynh học sinh gấp gáp chuẩn bị sách cho con. Trong thời gian cao điểm nhiều người đổ dồn đi mua sách, một số cửa hàng đã "găm" hàng, “thổi” giá, gây bất ổn tình hình cung ứng SGK. Tình trạng này tuy xảy ra không nhiều nơi nhưng đã có tác động xấu, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý phụ huynh học sinh có con bước vào các lớp học đầu cấp”, ông Tùng nói.

Theo ông Tùng, từ nay đến trước ngày khai giảng năm học mới, căn cứ vào tình hình thực tế, nếu thiếu cục bộ ở điểm thuộc miền nào, NXB Giáo dục Việt Nam sẽ cung ứng sách tại chỗ từ nguồn dự trữ để đáp ứng. Nếu nguồn dự trữ chưa đủ, cần thiết sẽ in thêm cho đủ số lượng cung ứng ra thị trường. Hiện nay, ở mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước, NXB Giáo dục Việt Nam đã có mạng lưới 70 công ty sách - thiết bị trường học cùng với hệ thống cửa hàng trực thuộc và các đại lý phân phối chính thức được tổ chức khoa học, hoạt động bài bản. Cùng với đó là hệ thống các nhà in ở 4 miền đặt tại các thành phố lớn: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ với năng lực in ấn mạnh, đủ để in sách cung ứng kịp thời nhu cầu của thị trường.

Tin cùng chuyên mục