Khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông hiện hữu

Năm 2018 tiếp tục được chọn là “Năm An toàn giao thông (ATGT)” với mục tiêu hạn chế và kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn TPHCM trên cả 3 tiêu chí. Trong đó, khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu là một trong những giải pháp để thực thi mục tiêu trên.
Hầm chui nút giao Mỹ Thủy giúp giao thông khu vực cảng Cát Lái thuận lợi hơn. Ảnh: THÀNH TRÍ
Hầm chui nút giao Mỹ Thủy giúp giao thông khu vực cảng Cát Lái thuận lợi hơn. Ảnh: THÀNH TRÍ

Xung quanh vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Võ Khánh Hưng đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo SGGP…

* PHÓNG VIÊN: Ông có thể nói gì về tình hình tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM trong năm 2017 vừa qua?

- Ông VÕ KHÁNH HƯNG: Trong năm 2017, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra 4.046 vụ tai nạn giao thông, bao gồm cả các vụ va chạm, làm 717 người chết và 3.056 người bị thương. So với năm 2016, số vụ tai nạn giao thông tăng 39 vụ, số người chết giảm 84 người và giảm 145 người bị thương. Trong số này, tai nạn giao thông trên đường bộ xảy ra 4.010 vụ, làm 714 người chết và 3.055 người bị thương. Tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 4 vụ làm 3 người chết và 1 người bị thương. Tai nạn giao thông đường thủy xảy ra 32 vụ, không có người chết và bị thương.

Trong khi đó, toàn thành phố cũng ghi nhận xảy ra 9 vụ ùn ứ giao thông thông kéo dài trên 60 phút, giảm 27 vụ so với cùng kỳ năm trước. Trong các vụ ùn ứ giao thông kéo dài này, có 3 vụ xảy ra do trời mưa to, 3 vụ do tai nạn giao thông, 1 vụ do xe hư hỏng, 1 vụ do cây ngã chắn ngang đường và 1 vụ xảy ra vì thủ  tục ra vào cảng chậm khiến các phương tiện xếp hàng chờ tới lượt kéo dài. Hiện nay tình trạng ùn ứ giao thông khiến các phương tiện di chuyển chậm, khó khăn trên địa bàn thành phố đang diễn ra phức tạp, xảy ra thường xuyên trên nhiều tuyến đường trọng điểm vào các giờ cao điểm sáng, chiều hoặc ở các tuyến đường ra vào các kho bãi, cảng hàng hóa, sân bay…

* Vậy mục tiêu trọng tâm đề ra trong năm 2018 để kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố là gì?

- Có nhiều mục tiêu đề ra cho năm ATGT 2018. Đó là phải nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, cũng như xây dựng cho được văn hóa giao thông trong cộng đồng. Tiếp tục kiềm chế và kéo giảm 5% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và người bị thương). Kéo giảm 10% tỷ lệ thương vong do tai nạn giao thông đối với trẻ em. Kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt tại khu vực cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất. Không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. Chiều dài đường làm mới tăng thêm 33km, diện tích đường tăng thêm 590.000m2; làm mới 12 cầu  và khối lượng vận chuyển hành khách công cộng đạt 635 triệu lượt người.

* Thành phố sẽ làm gì để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong lĩnh vực giao thông vận tải?

- Trước hết cần nhấn mạnh rằng, việc này cần có sự tham gia đồng loạt của nhiều đơn vị chức năng chứ không riêng gì ngành giao thông vận tải, bao gồm Ban ATGT TP và ban ATGT các quận huyện, Thành đoàn TPHCM, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông…

Có nhiều phần việc cụ thể và tùy theo đặc thù chức năng của từng đơn vị. Chẳng hạn, Ban ATGT TP và ban ATGT các quận huyện sẽ đảm trách xây dựng kế hoạch chuyên đề tuyên truyền, vận động gắn với giám sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT bám sát chủ đề Năm ATGT 2018; xây dựng chuyên đề ATGT cho người đi mô tô, xe đạp điện và các chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế.

Đưa nội dụng phổ biến, giáo dục pháp luật và chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT vào sinh hoạt thường xuyên của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội. Đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT là tiêu chí đánh giá chất lượng của tổ chức đoàn thể, cán bộ, công chức viên chức…

Trong khi đó, Thành đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM sẽ đảm trách triển khai tuyên truyền cụ thể tập trung vào đối tượng thanh niên, học sinh nhằm tạo sự tác động mạnh mẽ làm chuyển biến nhận thức của các em trong việc tự giác chấp hành pháp luật về ATGT.

*° Việc khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng hiện hữu có giúp ích nhiều trong vấn dề kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố?

- Bên cạnh việc tập trung đầu tư các dự án, công trình giảm ùn tắc giao thông; việc nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu cũng có vai trò rất quan trọng. Trong vấn đề này, Sở GTVT TPHCM xác định sẽ thực hiện một loạt biện pháp. Chẳng hạn như nghiên cứu và điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến đường, khu vực; hạn chế lưu thông đối với các loại ô tô vận tải hàng hóa vào ban ngày tại khu vực trung tâm thành phố, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Hạn chế xe taxi, phương tiện vận chuyển hành khách từ 30 chỗ ngồi trở lên, xe tải nặng, xe container hoạt động theo thời gian trên một số tuyến đường. Thường xuyên rà soát, cải tạo kích thước hình học, mở rộng tầm nhìn để đảm bảo ATGT tại các giao lộ hay đoạn đường cong. Điều chỉnh hệ thống biển báo, vạch sơn đường, đèn tín hiệu giao thông; lắp đặt dải phân cách, camera giám sát giao thông… Trong thời gian tới, Sở GTVT cũng bổ sung các tiện ích cho người đi bộ như hàng rào phân cách người đi bộ trên tuyến quốc lộ, đèn tín hiệu, đảo dừng chờ, cầu vượt, hầm chui…

Trên các tuyến đường trọng điểm như quốc lộ, đường chính, đường cửa ngõ ra vào thành phố, thời gian tới sẽ được bổ sung thêm các biển báo hướng dẫn giao thông theo dạng cần vươn, giá long môn, bảng thông tin giao thông điện tử hoặc bổ sung đèn tín hiệu giao thông, hệ thống camera quan sát, đo đếm lưu lượng giao thông…

* Năm ATGT 2018 có chủ đề “ATGT cho trẻ em”. Các biện pháp nào sẽ được thực hiện để đảm bảo mục tiêu này, thưa ông?

- Sở GTVT TPHCM sẽ nghiên cứu triển khai các biện pháp cải tạo hạ tầng giao thông hiện hữu nhằm nâng cao điều kiện ATGT cho trẻ em, đặc biệt tại khu vực trường học. Một số biện pháp cụ thể như  thường xuyên duy tu hệ thống biển báo, vạch sơn đi bộ, đèn tín hiệu hiện hữu. Mé nhánh cây xanh, dời biển báo đến vị trí phù hợp để đảm bảo việc dễ dàng quan sát. Rà soát, lắp đặt bổ sung vạch sơn đi bộ, vạch sơn chỉ dẫn khu vực trường học, khu vực đưa đón học sinh, bổ sung dải phân cách, đảo trú chân, lắp đặt thanh chắn ngăn xe 2 bánh lưu thông trên vỉa hè tại khu vực trường học. Điều chỉnh giảm tốc độ phương tiện khi lưu thông qua khu vực trường học; giảm bán kính rẽ xe tại các giao lộ gần trường học; bố trí gờ giảm tốc; lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ trong các khoảng thời gian nhất định và camera giám sát để xử lý vi phạm. Sở GTVT cũng kết hợp những biện pháp có tác động thị giác để người tham gia giao thông dễ dàng nhận biết khu vực trường học như vẽ trang trí, các biển báo…

Tin cùng chuyên mục