Khai mạc Vesak 2019: Chiêm nghiệm lời Phật dạy cùng nhau kiến tạo thế giới ngày càng tốt đẹp hơn

Sáng 12-5, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc (Hà Nam), Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc- Vesak 2019 chính thức khai mạc. Đây là sự kiện lần thứ 3 được tổ chức ở Việt Nam. 
Với chủ đề “ Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”, Vesak 2019 có sự tham gia của gần 3.000 đại biểu chính thức trong đó có 1.650 đại biểu quốc tế đến từ 112 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019 có sự tham gia các nguyên thủ quốc gia như Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống - Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan, Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc; hơn 20 đại sứ và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng hàng chục nghìn phật tử trong nước và quốc tế.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và có bài phát biểu quan trọng.
Khai mạc Vesak 2019: Chiêm nghiệm lời Phật dạy cùng nhau kiến tạo thế giới ngày càng tốt đẹp hơn ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại lễ Vesak 2019. Ảnh VGP
Trong thông điệp gửi đến Vesak 2019, Đức trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ (Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam) nhấn mạnh đây là sự kiện thiêng liêng gắn với cuộc đời Đức Phật và sự kiện hy hữu của toàn nhân loại.
"Vesak 2019 là cơ hội quý báu để chúng ta cùng nhau tăng trưởng niềm tin vào chân lý giải thoát, phát huy giá trị những di sản mà Đức Thế tôn đã để lại cho nhân loại trong hệ thống tư tưởng giáo lý vô giá về trí tuệ, lòng từ bi, triết lý vô ngã, tinh thần bất bạo động, những giá trị hòa bình và phát triển bền vững".
Vesak 2019 có sự tham dự của hơn 1.650 chức sắc và lãnh đạo các giáo hội, nhà nghiên cứu... đến từ hơn 112 quốc gia và vùng lãnh thổ

Hòa thượng Chủ tịch Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế Vesak 2019: Hòa thượng Thích Thiện Nhơn tuyên đọc diễn văn khai mạc.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn nhấn mạnh: “Thông điệp của Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 tại Việt Nam kêu gọi lãnh đạo Phật giáo thế giới hãy đoàn kết và dấn thân hành động nhập thế, chia sẻ các giải pháp trị liệu đối với các thách thức xã hội trong thời đại của chúng ta. Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 sẽ mang lại tâm thiện lành, trí tuệ tập thể và tiếng nói thống nhất của Phật giáo thế giới, tạo nguồn cảm hứng và hướng tới sự nhập thế xã hội, phụng sự nhân sinh, giải phóng khổ đau, mang lại an vui, thịnh vượng và phát triển bền vững cho nhân loại trên hành tinh này”.

Khai mạc Vesak 2019: Chiêm nghiệm lời Phật dạy cùng nhau kiến tạo thế giới ngày càng tốt đẹp hơn ảnh 3 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thực hiện nghi thức tắm Phật. Ảnh VGP
Phát biểu trong lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Vesak là thể hiện mạnh mẽ quyết tâm của Liên Hiệp Quốc vì thế giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác, phát huy những giá trị tích cực của đạo Phật cùng nhau xây dựng thế giới hoà bình, dù các dân tộc, quốc gia có sự khác nhau về ngôn ngữ, truyền thống.
Vesak là dịp để mỗi người cùng tĩnh tâm chiêm nghiệm lời phật dạy, cùng nhau tìm ra giải pháp, kiến tạo thế giới ngày càng tốt đẹp hơn. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao chủ đề Vesak 2019 về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững. Mỗi người chúng ta chính là sứ giả của đức Phật, hãy cùng quan tâm, chia sẻ, hiện thực hóa thông điệp về hòa bình, đoàn kết và yêu thương vào thực tiễn cuộc sống, góp phần đẩy lùi những xung đột, khổ đau, đói nghèo, đưa con người tới cuộc sống an vui, làm tỏa sáng ý nghĩa Vesak trong khắp cõi nhân gian, kiến tạo một cõi Niết bàn trong thế giới hiện thực.
Với vai trò là nước chủ nhà Vesak 2019, Thủ tướng hy vọng, các đại biểu sẽ có những ngày ý nghĩa tại Việt Nam và hiểu thêm về con người, văn hóa Việt Nam.
Tại lễ khai mạc, Hòa thượng Phra Brahmapundit, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc phát biểu bày tỏ biết ơn tới Chính phủ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức Vesak 2019. Qua 2 lần Việt Nam đăng cai trước đó, ông đều thấy rất ấn tượng.
Hòa thượng Phra Brahmapundit cho rằng Phật giáo Việt Nam ngày càng phát triển, góp phần vào sự phát triển của Phật giáo thế giới. Chủ đề của Vesak năm nay đã thể hiện sự đóng góp của Phật giáo với sự phát triển của thế giới. 
"Chúng ta cùng nhau hội tụ ở đây để nêu những vấn đề quan ngại và ý kiến theo quan niệm Phật giáo để mang lại hoà bình, phát triển cho thế giới", ông nói.

Gửi thông điệp tới lễ khai mạc qua qua video, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres nói rằng: "Tôi kính gửi đến tất cả mọi người lời chúc tốt đẹp nhất nhân Đại lễ Vesak, lễ hội thiêng liêng đối với hàng triệu người trên khắp thế giới. Vesak là ngày đánh dấu Đức Phật đản sanh, thành đạo và nhập diệt. Tất cả chúng ta, là Phật tử hay không là Phật tử, đều có thể suy nghiệm về cuộc đời của Đức Phật và tiếp nhận nguồn cảm hứng từ những lời dạy của Ngài. Trong thời điểm sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng và sự độ lượng ngày một thu hẹp lại, thông điệp của Đức Phật về bất bạo động và phụng sự tha nhân trở nên thích ứng hơn bao giờ hết.

Với chủ đề Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững, Vesak 2019 nhận được hơn 500 bài tham luận của học giả quốc tế và Việt Nam. Nhiều diễn đàn về chủ đề này cũng sẽ được tổ chức như: Lãnh đạo có trách nhiệm vì xã hội bền vững; Cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục, gia đình hòa hợp; Phật giáo và cách mạng công nghiệp 4.0; Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm. Đại lễ Vesak 2019 còn có các hoạt động văn hóa như: tắm Phật truyền thống; cầu nguyện quốc thái dân an; hoa đăng cầu nguyện hòa bình thế giới; triển lãm cổ vật phật giáo; diễu hành xe hoa; ra mắt mạng xã hội Phật giáo Butta.vn...
Khai mạc Vesak 2019: Chiêm nghiệm lời Phật dạy cùng nhau kiến tạo thế giới ngày càng tốt đẹp hơn ảnh 4
Khai mạc Vesak 2019: Chiêm nghiệm lời Phật dạy cùng nhau kiến tạo thế giới ngày càng tốt đẹp hơn ảnh 5
Khai mạc Vesak 2019: Chiêm nghiệm lời Phật dạy cùng nhau kiến tạo thế giới ngày càng tốt đẹp hơn ảnh 6 Trung tâm hội nghị quốc tế  tại Tam Chúc, Hà Nam nơi diễn ra các hoạt động chính của Vesak 2019

Tin cùng chuyên mục