Khai mạc triển lãm “Phát huy thành quả Cách mạng Tháng Tám năm 1945 trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ

Nhân kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 - 19-8-2018) và chào mừng Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2018), ngày 31-8, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM đã khai mạc triển lãm ảnh chủ đề “Phát huy thành quả Cách mạng Tháng Tám năm 1945 trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước”. 

Đến dự có đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; lãnh đạo các sở ban ngành, lực lượng vũ trang và đông đảo đoàn viên thanh niên TP. 

Triển lãm giới thiệu khái quát hoàn cảnh lịch sử và các phong trào đấu tranh cách mạng của quân và dân ta diễn ra liên tục từ sau ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930 với đỉnh cao là Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Tiếp đó, cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo toàn dân, toàn quân ta tiến hành thắng lợi hai cuộc kháng chiến vĩ đại chống kẻ thù xâm lược, giành độc lập dân tộc. Triển lãm cũng giới thiệu khái quát những thành tựu vượt bậc trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tạo tiền đề tiến hành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa... góp phần xây dựng đất nước. 

Cùng ngày, tại tuyến đường Đồng Khởi và khu vực Công viên Chi Lăng đã diễn ra triển lãm với chủ đề “Việt Nam mến yêu” và “Thành phố mang tên Bác - Khát vọng vươn cao”. Triển lãm trưng bày những bức ảnh nghệ thuật giới thiệu về các Di sản thiên nhiên thế giới, Di sản văn hóa thế giới và Khu dự trữ sinh quyển thế giới đã được tổ chức UNESCO công nhận tại Việt Nam. Những khoảnh khắc đẹp về đất nước, con người Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc sau 73 năm đất nước độc lập và phát triển. Bên cạnh đó là những hình ảnh phản ánh các thành tựu tiêu biểu về kinh tế, văn hóa, xã hội của TPHCM trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, phát triển chung của đất nước. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 10-9.

Cùng ngày, tại số 28 Võ Văn Tần, quận 3, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh phối hợp cùng Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước, Trung tâm lưu trữ Quốc gia II khai mạc triển lãm chuyên đề “Hiệp định Paris về Việt Nam - Cánh cửa đến hòa bình”. Triển lãm trưng bày 120 hồ sơ, tư liệu, hình ảnh với 3 nội dung: Tiến trình đàm phán và ký kết hiệp định Paris về Việt Nam; thực thi hiệp định và vấn đề trao trả tù binh; đấu tranh chống phá hoại hiệp định đến hòa bình, thống nhất đất nước 1975. Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu đến đông đảo công chúng tài liệu của các cơ quan trung ương chính quyền Việt Nam Cộng hòa về quá trình đàm phán, ký kết và thi hành hiệp định Paris giai đoạn 1968 - 1975. Trong đó có hơn 600 trang tài liệu của chính quyền Việt Nam Cộng hòa và Hoa Kỳ được xếp vào loại mật, tối mật. Thông qua đó, ban tổ chức cung cấp cho công chúng, các nhà nghiên cứu lịch sử một hướng tiếp cận mới - hướng tiếp cận từ phía đối phương, về thời kỳ đấu tranh gian khổ, lâu dài và toàn diện của nhân dân Việt Nam, nhằm giành lại hòa bình, độc lập cho dân tộc, đồng thời cũng tạo ra một hướng tiếp cận khách quan, khoa học, tiệm cận đến chân lý lịch sử. Chuyên đề mở cửa từ nay đến hết ngày 28-2-2019. 

Tin cùng chuyên mục