Khai mạc chuỗi hội nghị về Vũ trụ học và nghiên cứu về hạt neutrino

Sáng 10-7, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành - ICISE (TP Quy Nhơn, Bình Định) đã khai mạc chuỗi hội nghị về Vũ trụ học và trường nghiên cứu thực nghiệm về hạt neutrino.
Giáo sư Trần Thanh Vân và ông Bertrand Lortholary - Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam trước giờ khai mạc
Giáo sư Trần Thanh Vân và ông Bertrand Lortholary - Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam trước giờ khai mạc
Tham dự có ngài Bertrand Lortholary - Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cùng 120 nhà khoa học đến từ 20 quốc gia trên thế giới cùng tham dự.
Giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam, cho biết: Hội nghị gặp gỡ Việt Nam về Vũ trụ học thảo luận các vấn đề nghiên cứu đang được quan tâm nhất trong ngành, bao gồm: Phân cực bức xạ phông nền vũ trụ; những quan sát về bức xạ phông nền vũ trụ; năng lượng tối và vật chất tối; lạm phát và vũ trụ nguyên thủy; các vật thể lớn trong vũ trụ; năng lượng tối và hiệu chỉnh hấp dẫn; lý thuyết dây và vũ trụ học; neutrino trong vũ trụ học…

Bên cạnh đó, hội thảo Viet Nus cũng trao đổi, thảo luận về nghiên cứu thực nghiệm: Dòng neutrino từ bầu khí quyển; dòng neutrino năng lượng cao; nghiên cứu về hạt neutrino-tau; neutrino từ mặt trời; các vấn đề trong máy gia tốc neutrino; hạt sterile neutrino. Ngoài mục đích nghiên cứu, đây là dịp cho sinh viên trong các trường ĐH, người trẻ có đam mê làm khoa học ở Việt Nam có cơ hội tham gia vào các khóa nghiên cứu khoa học cùng các chuyên gia thế giới. Hội thảo thu hút 28 nhà khoa học, trên 12 quốc gia, lãnh thổ.

Ông Bertrand Lortholary, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, cho biết: Vào năm 2016, cũng chính tại Trung tâm ICISE, đã diễn ra hội nghị nghiên cứu về sự ảnh hưởng tích cực của khoa học cơ bản đối với xã hội, với cuộc sống của loài người. ICISE sẽ là điểm hẹn cho các nhà khoa học xứng tầm trên thế giới, góp phần nuôi những ước mơ, nhiệt huyết làm khoa học của những người trẻ, đào tạo ra những nhà khoa học trẻ…

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, khẳng định, việc xây dựng Bình Định trở thành điểm đến cho các nhà khoa học luôn được các thế hệ lãnh đạo tỉnh Bình Định quan tâm và xem đây là hướng đi mới trong chiến lược phát triển kinh tế -  xã hội của tỉnh. Cùng với Trung tâm ICISE, Bình Định đang nỗ lực hoàn thiện một tổ hợp không gian khoa học, bao gồm: Nhà mô hình vũ trụ, đài quan sát thiên văn phổ thông và khu triển lãm khoa học. Sắp tới sẽ xây dựng Quy Hòa (TP Quy Nhơn) thành một khu đô thị khoa học tầm cỡ ở khu vực, một địa điểm lý tưởng để khích lệ các hoạt động về sáng tạo, khám phá của giới khoa học Việt Nam và thế giới, đặc biệt thế hệ trẻ… Bình Định rất mong muốn được đón tiếp nhiều hơn nữa các nhà khoa học đến với Trung tâm ICISE, đến với thành phố biển Quy Nhơn.

Tin cùng chuyên mục