Kêu gọi cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh

Nhiều dịch bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy cấp… vẫn đang diễn biến rất phức tạp, có xu hướng gia tăng... Đây là thông tin cảnh báo được  Bộ Y tế cho biết tại buổi phát động chương trình “Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh” và hưởng ứng “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng” năm 2015, được tổ chức ngày 17-10 tại Hà Nội. 
Kêu gọi cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh

(SGGPO). - Nhiều dịch bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy cấp… vẫn đang diễn biến rất phức tạp, có xu hướng gia tăng... Đây là thông tin cảnh báo được  Bộ Y tế cho biết tại buổi phát động chương trình “Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh” và hưởng ứng “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng” năm 2015, được tổ chức ngày 17-10 tại Hà Nội. 

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, hiện nay nhiều dịch bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, tay chân miệng… vẫn đang diễn biến rất phức tạp, có xu hướng gia tăng. Sự biến đổi của các tác nhân gây bệnh, việc đô thị hóa mạnh mẽ, vấn đề ô nhiễm môi trường, biến đổi thời tiết và khí hậu cực đoan, gia tăng giao thương mại đi lại là những yếu tố gây bùng phát dịch bệnh. Hơn nữa, nhận thức về tiêm chủng phòng bệnh, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm của người dân chưa cao.

Rửa tay để phòng ngừa dịch bệnh

Trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Thứ trưởng Nguyễn Thành Long kêu gọi các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, từng gia đình và toàn xã hội chủ động tham gia, phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động phòng chống dịch bệnh góp phần nâng cao sức khỏe của cá nhân và cộng đồng. Đồng thời tăng cường đầu tư, đóng góp các nguồn lực của toàn xã hội và các tổ chức quốc tế cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh. Mặt khác, ngành Y tế cũng kêu gọi người dân hưởng ứng “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng” (ngày 15-10 hàng năm) để chủ động phòng các dịch bệnh do vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân gây ra.

Cũng tại buổi lễ, hơn 3.600 đại biểu tham dự, trong đó có hàng nghìn học sinh tiểu học trên địa bàn Hà Nội đã được tham gia giới thiệu các môi hình, hoạt động cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh, hưởng ứng “Nối vòng tay lớn vì một Việt Nam khỏe mạnh".

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các căn bệnh do virus, vi khuẩn gây nên hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng biện pháp can thiệp y tế đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả. Trong đó chỉ một động tác rửa tay sạch bằng xà phòng có thể giảm đến 35% nguy cơ lây truyền bệnh tiêu chảy và phòng chống nhiều bệnh khác như: nhiễm khuẩn đường hô hấp, sởi, tay chân miệng, cúm A, MERS… Trong khi đó, hiện tại, chỉ riêng bệnh tiêu chảy mỗi năm đã giết chết 2,2 triệu trẻ em trên toàn cầu, hầu hết dưới 5 tuổi, chiếm tới 4% tỷ lệ tử vong.

Được biết, ngày 15-10 hàng năm được Liên Hiệp quốc chọn là "Ngày thế giới rửa tay với xà phòng" nhằm mục tiêu vận động người dân trên toàn thế giới chủ động giữ vệ sinh sạch sẽ, phòng tránh các bệnh dịch do thiếu nước sạch, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân gây ra.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục