Kết quả xây dựng nông thôn mới tại Củ Chi và Hóc Môn

Ngày 9-8, phát biểu tại buổi tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Củ Chi, đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM, chỉ đạo lãnh đạo huyện Củ Chi sớm hoàn thiện hồ sơ trình thành phố công nhận đạt chuẩn NTM cho các xã hoàn thành 19/19 tiêu chí. 

Rà soát các tiêu chí còn đạt thấp để có biện pháp nâng cao trong giai đoạn nâng chất. Hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại; thường xuyên duy tu, bảo dưỡng đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và đời sống sinh hoạt dân cư.

Tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp để nâng cao thu nhập, đặc biệt tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực gắn với ứng dụng công nghệ cao; phát triển, mở rộng chuỗi liên kết với vai trò trung tâm là hợp tác xã; đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, nhất là công nghiệp chế biến; xây dựng thương hiệu sản phẩm; gắn phát triển nông nghiệp với phát triển du lịch. Đồng thời vận động người dân nâng cao tính tự giác, chú trọng sản xuất, giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, không xả rác ra đường và kênh rạch. 

Theo huyện Củ Chi, hiện nay 20 xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí và huyện đạt 9/9 tiêu chí giai đoạn nâng cao (2016-2020), thu nhập bình quân trên 60 triệu đồng/năm, hộ nghèo chỉ còn 0,34%.  

* Tại huyện Hóc Môn, trong 10 năm thực hiện xây dựng NTM, huyện đã được các quận 5, 6, 12 và Tân Phú hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng để thực hiện xóa nhà tạm và phục vụ an sinh xã hội. Bên cạnh đó, có 8.434 hộ dân hiến 272.666m² đất và đóng góp vật kiến trúc, với tổng trị giá gần 555 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, các xã cũng đã vận động nhân dân, doanh nghiệp cùng chung sức tham gia xây dựng nông thôn, thực hiện bê tông hóa các hẻm, ngõ xóm, từ đầu chương trình đến nay được 675 tuyến với kinh phí 44 tỷ đồng. Nhờ vậy, các xã đạt 18,2 tiêu chí. Trong đó, nhóm đạt 19/19 tiêu chí có 3 xã là Tân Thới Nhì, Xuân Thới Đông, Xuân Thới Thượng. Đối với huyện đạt 8/9 tiêu chí, còn tiêu chí quy hoạch là chưa đạt. Một số tiêu chí tuy đã đạt nhưng chưa đảm bảo bền vững, cần tiếp tục thực hiện duy trì củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí như hộ nghèo, văn hóa, thu nhập, môi trường.

Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN-PTNT TPHCM, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo của Thành ủy về Chương trình xây dựng NTM, đề nghị huyện Hóc Môn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nâng cao tính tự giác, để người dân thực sự là chủ thể xây dựng NTM trong giai đoạn nâng chất. Đối với các tiêu chí còn đạt thấp, UBND huyện rà soát, đánh giá để có biện pháp tháo gỡ các khó khăn.

Song song đó, huyện khẩn trương đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại. Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp để nâng cao thu nhập cho nông dân, phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Các dự án còn tồn đọng phải tập trung xử lý dứt điểm và hoàn thành. Trên cơ sở đó, phấn đấu quý 1-2020, các xã đạt chuẩn NTM để đảm bảo hoàn thành nâng cao chất lượng tiêu chí cấp huyện.

Tin cùng chuyên mục