Kết quả sơ bộ bầu cử Iraq: Liên minh của giáo sĩ Moqtada Sadr dẫn đầu

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội Iraq diễn ra ngày 13-5 vừa được Ủy ban Bầu cử độc lập (IHEC) công bố, theo đó, liên minh của giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite Moqtada al-Sadr giành số phiếu cao nhất tại 10 tỉnh trong tổng số 18 tỉnh.
Người dân Iraq ủng hộ liên minh của giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite Moqtada al-Sadr sáng sớm ngày 14-5. Ảnh: AP
Người dân Iraq ủng hộ liên minh của giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite Moqtada al-Sadr sáng sớm ngày 14-5. Ảnh: AP

 Kết quả trên được Ủy ban Bầu cử độc lập (IHEC) công bố trên cơ sở 95% số phiếu bầu đã được kiểm. Trong đó, Liên minh al-Sa'iroon của giáo sĩ Sadr được 413.638 phiếu. Đứng thứ hai là liên minh al-Fath của ông Hadi al-Ameri, thủ lĩnh lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi của người Shiite từng đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố ở Iraq. Liên minh của Thủ tướng Haider al-Abadi đứng thứ ba. 

Hai khối Sadr và Amiri cùng dẫn đầu ở 4 tỉnh trong số 10 tỉnh đã hoàn thành kiểm phiếu, song khối của giáo sĩ Sadr giành được nhiều phiếu hơn tại thủ đô Baghdad là khu vực có số ghế giao nhất. Trong khi đó, khối của Thủ tướng Abadi đứng thứ ba ở 6 tỉnh nhưng đứng thứ 5 ở Baghdad. 

Tỷ lệ cử tri đi bầu lần này rất thấp, chỉ 44,52%. 

Sau khi có kết quả kiểm phiếu các tỉnh còn lại, IHEC mới công bố cụ thể mỗi khối trên giành được bao nhiêu ghế. Dù khối nào giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cũng sẽ phải đàm phán thành lập một chính phủ liên minh trong vòng 90 ngày sau bầu cử. 

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 13-5 đã chúc mừng người dân Iraq tổ chức thành công cuộc tổng tuyển cử, nêu rõ cuộc bầu cử được tiến hành sau khi Iraq đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thể hiện những tiến bộ hơn nữa trong tiến tình xây dựng một nền dân chủ vững mạnh hơn ở Iraq. 

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi tất cả các lực lượng chính trị tại Iraq và những người ủng hộ củng cố nền hòa bình, giải quyết mọi tranh chấp bầu cử thông qua những kênh pháp lý sẵn có và hoàn tất tiến trình bầu cử bằng cách thành lập chính phủ càng sớm càng tốt.

Tin cùng chuyên mục