Kết quả ban đầu về đơn tố cáo của tập thể đối với hiệu trưởng trường mầm non Sao Mai

Chiều ngày 17-4, quá trình kiểm tra ban đầu của Tổ Kiểm tra Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi), về xác minh vụ việc liên quan đến đơn khiếu nại, tố cáo và báo chí phản ánh về trưởng Mầm non Sao Mai, bước đầu đã có kết quả.

Theo văn bản số 26/BC-PGD&ĐT huyện Tư Nghĩa ngày 16-4, quanh vụ việc trường Mầm non Sao Mai , Phòng Giáo dục và Đào tạo đã thành lập tổ kiểm tra để xác minh vụ việc báo chí phản ánh thông tin liên quan đến trường Mầm non Sao Mai có giáo viên sinh con thứ 3, bị hiệu trưởng "gợi ý" phá thai.

Theo đó, kết quả xác minh cho biết khoảng cuối năm 2016, cô N.T.T.B. biết mình mang thai con thứ 3 do lo sợ nên không dám báo với nhà trường. Đến khoảng tháng 4-2017, qua nhiều kênh thông tin, Hiệu trưởng trường cô B. dạy biết cô mang thai nên mời lên trao đổi những nội dung liên quan đến việc sinh con thứ 3. Nội dung cuộc trao đổi được cô B. ghi âm bằng điện thoại nhưng cô hiệu trưởng không biết. Nội dung trong đoạn ghi âm được cô B. cam kết là có thật và hoàn toàn không thêm bớt.

Đến tháng 9-2017, cô B. xin nghỉ vì lý do mẹ bị bệnh hiểm nghèo, cũng thời gian này cô B sinh con thứ 3, thời gian nghỉ xác định là 3,5 tháng. Sau thời gian trên cô B. đi làm lại, Nhà trường đã yêu cầu cô B. viết tường trình việc sinh con thứ 3 để có cơ sở báo cáo lên các cấp theo quy định, nhưng cô B. vẫn chưa kịp viết thì xảy ra vụ việc này.

Về phía cô Phan Thị Hậu - Hiệu trưởng trường Mầm non Sao Mai, cô Hậu thừa nhận trong năm 2017 tại trường có cô giáo tên N.T.T.B. sinh con thứ 3, xin nghỉ thời gian 3,5 tháng.

Cô Hậu cũng hoàn toàn không biết việc cô B. ghi âm nội dung cuộc trao đổi giữa cô và cô B. trước đó và cũng không nhớ hết các tình tiết trong quá trình trao đổi nên mong muốn các cơ quan làm rõ nội dung trong đoạn ghi âm.

Cô Phan Thị Hậu cũng đã thành khẩn xin lỗi tập thể nhà trường về những lời nói và hành động chưa đúng mực và hứa sẽ khắc phục từ ngày 13-4.

Kết quả ban đầu về đơn tố cáo của tập thể đối với hiệu trưởng trường mầm non Sao Mai ảnh 1 Văn bản kết quả ban đầu vụ việc. Ảnh : NGUYỄN TRANG

Ngoài ra, cũng thời gian tháng 4-2018, Phòng GD&ĐT có tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo của ông T.N.Đ.T, trú tại thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa và đơn khiếu nại, tố cáo tự xưng là tập thể chồng của một số giáo viên Trường Mầm non Sao Mai (thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa).

Theo kết quả bước đầu xác minh các nội dung nêu trong đơn, trước hết, về việc giáo viên làm thêm ngoài giờ quá nhiều, kể cả thứ 7 và chủ nhật, thậm chí đến 20 giờ-21 giờ đêm nhưng không có tiền làm ngoài giờ.

Xác minh việc này là có thật, vì thời điểm xác định nằm trong thời gian tổ chức Hội thi “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” do ngành GD&ĐT Quảng Ngãi phát động, thời gian thi cấp huyện từ 13-3-2018 đến 6-4-2018. Nhà trường phải chuẩn bị thi, thời gian làm việc chủ yếu thứ 7, chủ nhật, riêng ban đêm huy động làm thêm ngày 29-3 nhưng chỉ làm đến 18 giờ 30 phút, chứ không phải 20-21 giờ như trong đơn khiếu nại, tố cáo. Trường hợp giáo viên ốm đau, có con nhỏ, gia đình có việc đều được cho nghỉ lo việc riêng.

Về việc bắt buộc giáo viên và phụ huynh làm các công trình xã hội hóa trong khi đó đã thu tiền xã hội hóa của phụ huynh là 300.000 đồng/cháu. Qua kiểm tra xác minh, các khoản thu trong năm học 2017-2018 là 65 triệu đồng, trong đó xây dựng khu giáo dục thể chất, làm mái hiên che sau bếp và mái hiên góc thư viện, hiện đã làm xong nhưng chưa thanh toán. Điều này thực hiện đúng quy trình xã hội hóa.

Ngoài ra, nhà trường còn nhận bàn giao từ một số phụ huynh bằng hiện vật là công trình lát gạch sân 280m2 trị giá 30.200.000 đồng, có một số phụ huynh ủng hộ 5 xe cát. Đồng thời, một số phụ huynh khác ủng hộ thêm 30 ngày công để thực hiện. Việc làm này trên tinh thần tự nguyện chứ không bắt buộc.

Về việc nhận một số cháu không đúng quy định theo Điều lệ trường Mầm non, Tổ kiểm tra xác định, phản ánh đơn khiếu nại là đúng. Nguyên nhân xác định là do khu dân cư mở rộng trên địa bàn thị trấn ngày càng hoàn thiện, dân cư tăng đột biến, nhu cầu gửi con lớn,… Số trẻ có vượt so với quy định nhưng hiện tại vẫn đủ tỷ lệ giáo viên trên lớp, Tổ kiểm tra yêu cầu Nhà trường có biện pháp khắc phục trong thời gian đến.

Về việc giáo viên cho các cháu ăn sáng nhưng không có tiền bồi dưỡng. Tổ kiểm tra ban đầu xác minh, từ tháng 9-2017, Nhà trường tổ chức bữa ăn sáng cho các cháu và thỏa thuận phụ huynh số tiền thu thêm là 5.000 đồng/cháu/tháng, trong đó trích 1.000 đồng/cháu để trả tiền bồi dưỡng cho cấp dưỡng, số tiền còn lại (trong số 1.000 đồng) nhà trường trích bổ sung vào quỹ Công đoàn để chi các hoạt động như quà các ngày lễ, tết, đồng phục,… và đã thống nhất trong Ban giám hiệu và Liên tịch Nhà trường, nhưng chưa thông qua hội đồng giáo viên của trường, số tiền trích chuyển cho Công đoàn từ đầu năm học đến nay là 9 triệu.

Về việc này, Tổ Kiểm tra yêu cầu Công đoàn phải trả số tiền trên cho Nhà trường và đề nghị Nhà trường chi đúng mục đích.

Trước mắt, Phòng GD&ĐT huyện yêu cầu tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường bình tĩnh, đoàn kết, nâng cao tinh thần trách nhiệm, không khoét sâu mâu thuẫn,… Tập thể, cá nhân có những khuyết điểm phải thành khẩn khắc phục sửa chữa. Hiện vụ việc vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Ông Trương Quang Dũng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa, cũng cho biết thêm, hiện huyện đang lập đoàn thanh tra để điều tra vụ việc.

Tin cùng chuyên mục