Kết nối để hòa nhập và bảo tồn văn hóa

Trong những năm gần đây, các hoạt động giao lưu, thể thao, văn hóa của cộng đồng người Việt có xu hướng liên kết rộng hơn chứ không chỉ ở một quốc gia hay một nhóm nước châu Âu. 
Giải golf EVGA Tour Championship 2018 thu hút đông người Việt ở châu Âu tham dự
Giải golf EVGA Tour Championship 2018 thu hút đông người Việt ở châu Âu tham dự
Dù mới thành lập từ tháng 10-2016 tại Prague (Czech) với 16 thành viên ban đầu, nhưng Liên hiệp các hội người Việt Nam tại châu Âu đã có những thành công bước đầu đáng ghi nhận trong việc tập hợp, đoàn kết, trao đổi kinh nghiệm giữa các cộng đồng người Việt tại châu Âu, nhằm nâng cao hình ảnh của cộng đồng, thúc đẩy việc hội nhập vào xã hội các nước sở tại và gắn kết với quê hương. 
Một trong những hoạt động nhằm nâng cao tinh thần bảo tồn văn hóa, quảng bá rộng rãi hơn văn hóa Việt Nam, cuộc thi “Áo dài phu nhân 2018” do Hội Văn hóa - Nghệ thuật, Liên hiệp các hội người Việt Nam tại châu Âu và Hội người Việt Nam tại Czech đồng tổ chức tại Prague tháng 6 vừa qua đã thành công rực rỡ. Đây là cuộc thi có quy mô lớn của người Việt tại châu Âu và lần đầu tiên được tổ chức tại Prague. Có 90 thí sinh người Việt đang sinh sống tại Áo, Ba Lan, Bulgaria, Đức, Hà Lan, Hungary, Na Uy, Czech và Slovakia tham dự. Mục đích của cuộc thi là tôn vinh sự duyên dáng của phụ nữ Việt Nam, quảng bá vẻ đẹp của áo dài Việt Nam đến bạn bè quốc tế, đồng thời khuyến khích thế hệ trẻ Việt Nam sống ở nước ngoài hiểu sâu sắc hơn, tự hào và thêm yêu trang phục truyền thống dân tộc Việt Nam. 
Trước đó, tại hội nghị triển khai các hoạt động chính trong năm 2018 - 2019,  Ban chấp hành Liên hiệp các hội người Việt Nam tại châu Âu đã tập trung 2 vấn đề lớn đang làm cộng đồng người Việt ở châu Âu trăn trở, là làm thế nào để thu hút những người Việt trẻ tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể của cộng đồng, tiến tới việc chuyển giao thế hệ và cách thức bảo tồn văn hóa dân tộc, trong đó có tiếng Việt. 
Nhằm giao lưu, kết nối, thêm tự tin hội nhập quốc tế mà không quên giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, gắn bó với quê hương giữa các thanh niên và sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập, nghiên cứu tại các nước trong khu vực châu Âu, Trại hè sinh viên Việt Nam toàn châu Âu sắp được tổ chức tại Hungary từ ngày 17 đến 19-8 tới. Đây là lần đầu tiên, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hungary đăng cai tổ chức một chương trình quan trọng cho thế hệ trẻ Việt Nam trên toàn châu lục. Trại hè này đa trải qua 3 lần tổ chức tại Đức (năm 2015), Pháp (năm 2016) và Czech (năm 2017). Chương trình sẽ có nhiều hoạt động, các trò chơi dân gian, giao lưu ẩm thực, tìm hiểu về cội nguồn quê hương và hội thảo khoa học diễn ra trong suốt 3 ngày chính của trại hè. 
Trong những năm gần đây, các hoạt động giao lưu, thể thao, văn hóa của cộng đồng người Việt có xu hướng liên kết rộng hơn chứ không chỉ ở một quốc gia hay một nhóm nước châu Âu. Từ đầu năm đến nay, đã có những hoạt động như giải bóng bàn thân thiện trong cộng đồng người Việt toàn châu Âu 2018, đặc biệt là giải golf EVGA Tour Championship 2018 dành cho cộng đồng người Việt ở châu Âu đã kết thúc thành công tốt đẹp. Giải đấu đã thu hút sự quan tâm của tất cả người Việt chơi golf tại châu Âu và đem lại sự đoàn kết gắn bó của cộng đồng người Việt tại châu Âu. 
Để người Việt trên toàn châu Âu luôn đoàn kết, gắn bó và hướng về quê hương Việt Nam, Liên hiệp các hội người Việt Nam tại châu Âu và Ban chấp hành Liên hiệp đang có kế hoạch mở rộng tổ chức, không chỉ bao gồm đại diện cộng đồng người Việt tại các nước thuộc Hiệp ước Schengen mà tại các nước ở châu Âu nói chung.

Tin cùng chuyên mục