Kéo dài việc thi công và tái lập công trình ngầm

Mấy ngày gần đây, đường dây nóng Báo SGGP nhận được nhiều cuộc gọi của người dân tại quận 1 (TPHCM) than phiền việc thi công và tái lập công trình ngầm kéo dài, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Mương cáp viễn thông ở đầu hẻm 11B đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) bị sụt lún
Mương cáp viễn thông ở đầu hẻm 11B đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) bị sụt lún

Hố sâu ngay đầu hẻm

Sáng ngày 18-10, một người dân ngụ tại hẻm 11B đường Nguyễn Bỉnh Khiêm gọi điện đến đường dây nóng Báo SGGP báo tin: “Một hố sâu nguy hiểm vừa xuất hiện ngay đầu hẻm 11B sau mấy trận mưa liên tục. Đào đặt cáp ngầm xong, không biết đơn vị thi công tái lập thế nào mà chỉ sau mấy cơn mưa, mương đào đã toác hoác, trơ ra một hố sâu, bên dưới chằng chịt dây cáp. Vì là ngay đầu hẻm - nơi đông người và xe qua lại, rất dễ xảy ra tai nạn - nên bà con phải mang chiếc bàn nhựa ra úp lên để cảnh báo người đi đường”. 

Một người dân khác cũng báo: “Gần 2 tuần qua, bà con đi lại quanh khu vực chợ Tân Định, bao gồm các tuyến đường Nguyễn Hữu Cầu, Thạch Thị Thanh, Nguyễn Phi Khanh, Bà Lê Chân, đã không khỏi bức xúc với đơn vị thi công đào đường đặt cáp ngầm, đào đường từ đêm trước đến hơn 7 giờ hôm sau vẫn chưa xong, đất đá ngổn ngang, mặt đường lầy lội, nhất là sau cơn mưa đêm, người đi lại đã khó, người buôn bán càng khổ”. Ghi nhận của chúng tôi, lẽ ra đơn vị thi công phải tái lập trước 5 giờ để trả lại mặt đường cho người dân, tuy nhiên đến hơn 7 giờ việc tái lập vẫn chưa hoàn thành, nhiều đoạn vỉa hè còn đang lu lèn, ảnh hưởng đến hoạt động mua bán và đi lại của người dân. Gần tuần qua, việc đào tại các tuyến đường có mặt đường hẹp như Nguyễn Phi Khanh, Thạch Thị Thanh lại càng gây khó cho dân, nhất là việc xe cộ lưu thông vào cao điểm sáng, do nơi này tập trung nhiều trường học, chợ.

Mưa nhiều, khó thi công

Trả lời phóng viên Báo SGGP về sự cố hào kỹ thuật bị sụt lún ngay đầu hẻm 11B đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, ông Nguyễn Ngọc Khanh, Phó ban quản lý Dự án lưới điện phân phối (thuộc Tổng công ty Điện lực TPHCM, đơn vị chủ đầu tư công trình hạ ngầm cáp điện và mạng viễn thông), cho biết: “Tuyến cáp này thuộc công trình hạ ngầm tuyến Đinh Tiên Hoàng - Hoàng Sa - Nguyễn Bỉnh Khiêm - Tôn Đức Thắng. Tuy nhiên, nhánh cáp rẽ vào hẻm 11B là nhánh viễn thông, do phía đơn vị viễn thông chịu trách nhiệm thi công và giám sát. Khi nhận được phản ánh, ban quản lý dự án đã yêu cầu đơn vị thi công đưa công nhân và vật tư đến hiện trường tái lập, xử lý ngay trong sáng ngày 18-10”. 

Ông Khanh cũng trả lời về việc thi công và tái lập công trình ngầm kéo dài, gây bức xúc cho người dân: “Công trình đào các tuyến đường quanh khu vực chợ Tân Định thuộc dự án gói thầu hạ ngầm lưới điện ô phố Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu - Đinh Tiên Hoàng - Hoàng Sa, với tổng cộng 15 tuyến đường. Trong đó, tại các tuyến đường quanh chợ Tân Định do Công ty cổ phần Viễn thông Sao Nam thi công. Sau khi nhận được phản ánh của báo chí và người dân, chúng tôi đã cho rà soát lại. Nguyên nhân chủ yếu là do thời gian qua mưa liên tục đã ảnh hưởng lớn đến việc thi công, chưa kể do mặt đường hẹp, không có vỉa hè nên toàn bộ cáp phải hạ ngầm xuống lòng đường, khi đào bị bể đường ống dẫn nước, phải chờ đơn vị cấp nước xử lý xong mới thi công tiếp, nên việc tái lập bị chậm trễ. Nhưng dù nguyên nhân nào, trách nhiệm vẫn thuộc chúng tôi, và chúng tôi xin lỗi vì đã gây ra những phiền toái cho bà con”. Cũng theo ông Khanh, lãnh đạo Ban quản lý Dự án lưới điện phân phối đã làm việc với đơn vị thi công, khuyến cáo những vi phạm trong thi công, đề nghị tăng cường giám sát, theo dõi sát thời tiết, nếu mưa lớn thì ngưng thi công, nếu cố tình vi phạm sẽ xử lý theo những điều khoản trong hợp đồng, kể cả việc ngưng không cho dự thầu.

 
Từ nay đến cuối tháng 10 thời tiết vẫn còn xấu, việc thi công hạ ngầm vẫn được thực hiện tại một số tuyến đường địa bàn quận 1, quận 3, quận 10 (Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Lai, Phạm Hồng Thái, Đinh Tiên Hoàng, Hoàng Sa, Thành Thái, Bắc Hải). Nếu có điều gì không hài lòng, người dân hãy gọi đến Tổng đài 1900.545454 để Ban quản lý Dự án lưới điện phân phối ghi nhận và xử lý thông tin ngay.

Tin cùng chuyên mục