Kẻ thảm sát Orlando giận dữ với "những trò bẩn thỉu của phương Tây"

Ủy ban An ninh Nội địa của Thượng viện Mỹ đã gửi thư cho CEO Facebook Mark Zuckerberg, yêu cầu Facebook cung cấp thông tin về các hoạt động trực tuyến của Omar Mateen, kẻ thảm sát hộp đêm Orlando làm 49 người chết và 53 người bị thương ngày 12-6.
Kẻ thảm sát Orlando giận dữ với "những trò bẩn thỉu của phương Tây"

(SGGPO).- Ủy ban An ninh Nội địa của Thượng viện Mỹ đã gửi thư cho CEO Facebook Mark Zuckerberg, yêu cầu Facebook cung cấp thông tin về các hoạt động trực tuyến của Omar Mateen, kẻ thảm sát hộp đêm Orlando làm 49 người chết và 53 người bị thương ngày 12-6.

Theo AP, bức thư ngày 15-6 của Ủy ban cho biết, Mateen đã có một loạt bài viết trên Facebook thể hiện sự giận dữ với phương Tây và quy trách nhiệm cho Mỹ về những cái chết của "phụ nữ và trẻ em vô tội".

Ủy ban cho biết các nhân viên đã phát hiện 5 tài khoản Facebook gắn với Mateen, 29 tuổi, người Hồi giáo sinh tại Mỹ. Một bài của Mateen viết: "Những người Hồi giáo thực sự sẽ không bao giờ chấp nhận những trò bẩn thỉu của phương Tây".

Kẻ thảm sát Omar Mateen và vợ, Noor Salman cùng con trai. Ảnh Facebook của Noor Salman

Mateen đã tiến hành nhiều tìm kiếm trực tuyến "Pulse Orlando" và "shooting" (nổ súng) trước và trong cuộc tấn công hộp đêm Pulse dành cho người đồng tính ở Orlando. Bài viết cuối cùng của Mateen cảnh báo: "Trong vài ngày tới sẽ có các cuộc tấn công của nhà nước Hồi giáo ở Mỹ".

Vụ thảm sát bắt đầu khoảng 2 giờ sáng 12-6 và kết thúc vào khoảng 5 giờ sáng khi Mateen bị cảnh sát đặc nhiệm SWAT giết. FBI cho biết vẫn đang thu thập chứng cứ tại hộp đêm Pulse và phân tích dữ liệu vị trí điện thoại di động để dựng lại các hoạt động của Mateen trước vụ thảm sát.

Các nạn nhân của vụ thảm sát tại hộp đêm Pulse ở TP Orlando, bang Florida, Mỹ, ngày 12-6-2016, Ảnh: AP

FBI đã kêu gọi sự giúp đỡ của công chúng để dựng lại những hình ảnh đầy đủ nhất về những gì Mateen đã làm và tại sao đã gây vụ thảm sát. FBI cũng đang xem xét việc vợ thứ 2 của Mateen, Noor Salman, 30 tuổi, sinh tại Mỹ cha mẹ là người Palestin nhập cư, đã biết trước như thế nào về vụ tấn công của chồng ở hộp đêm Orlando.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục