Kể chuyện cơm nhà

Cùng với sự nở rộ của các kênh vlog và đặc biệt là những vlog về ẩm thực, thay vì giới thiệu những địa điểm ăn ngon hay dạy nấu ăn, nhiều bạn trẻ bắt đầu chia sẻ câu chuyện về những bữa cơm nhà dung dị hàng ngày. 
Bữa cơm nhà, cùng những câu chuyện thôn quê thu hút nhiều người xem
Bữa cơm nhà, cùng những câu chuyện thôn quê thu hút nhiều người xem

Không chạy theo xu hướng làm ẩm thực “siêu to, siêu cay, khổng lồ”, cũng không nấu ăn theo những kiến thức dinh dưỡng bài bản chuyên sâu, tất cả gói gọn theo phong cách “cây nhà lá vườn”, nhưng kênh vlog “Miền tây tv” thu hút hơn 157.000 lượt đăng ký theo dõi.

Các video của kênh chủ yếu xoay quanh chuyện cuộc sống ở nông thôn, như làm vườn, bắt cá, đi chợ quê, đám giỗ… và những bữa cơm gia đình hàng ngày. Những bữa cơm đơn giản với cá kho, canh chua, canh khoai mỡ, hay thịt vịt kho, đến chuyện làm mứt, gói bánh tét ăn tết, mỗi video đều thu hút từ 30.000 đến hơn 1,3 triệu lượt xem. Gian bếp nhỏ với dụng cụ nấu nướng thân thuộc của làng quê như: bếp củi, cối đá, cối xay bột, nồi đất, cái rế tre. Khi thì mẹ, dì Hai làm bánh cam, bánh bò, khi thì chị Hai, chị Bảy nấu cà ri, nấu bún riêu… Mỗi video đều mang không khí gia đình bình dị, thân quen, nhưng thu hút hàng trăm lượt bình luận từ người xem. 

Khán giả Nguyễn Huỳnh (32 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) xúc động: “Nhìn dì Hai thấy phúc hậu thật! Thấy dì, lại nghĩ tới mẹ tui lúc còn sống”; còn bạn trẻ Nguyễn Minh Bảng (23 tuổi, sinh viên ĐH Kinh tế TPHCM) chia sẻ: “Mình là người miền Trung nhưng mình rất thích ẩm thực miền Tây, phong phú và đa dạng”. Không theo bất cứ một sự sắp đặt nào, cũng không đầu tư những thước phim quá lộng lẫy. Chái bếp nhà quê lợp mái lá, đầy khói, lọ nồi, bên cạnh đó còn là chút vụng về trong nấu nướng, như video làm bánh khoai môn, phải hấp lại 2 lần vì bánh chín chưa kịp. “Có khi vợ tôi nấu, khi thì chị Hai nấu, bữa nào má khỏe thì má làm bánh theo cách xưa bà ngoại dạy má, mọi thứ chỉ đơn giản vậy thôi. Còn máy quay phim thì cũng bình thường hoặc cầm điện thoại để quay thôi, ban đầu mọi người trong nhà chưa quen cũng ngại lắm, sau này mới chịu cho quay đó chứ”, anh Hoàng Vinh (30 tuổi, quê Vĩnh Long, chủ kênh “Miền tây tv” chia sẻ).

Làm công việc của một thợ chụp ảnh, anh Nguyễn Tuấn (27 tuổi, quê Tam Bình, Vĩnh Long) bắt đầu tập tành làm video và chia sẻ một cách ngẫu nhiên về cuộc sống hàng ngày tại nhà. Những video ban đầu nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người xem, anh Tuấn dần dà chia sẻ nhiều hơn và phát triển thành kênh vlog “Thanh niên miệt vườn” với hơn 43.500 lượt theo dõi.

Anh Tuấn kể: “Mãi đến thời gian gần đây, khi mẹ nấu món tủ là vịt kho gừng, tôi có ghi hình lại chia sẻ lên kênh, nhận được nhiều đóng góp tích cực từ người xem. Sau đó, tôi thuyết phục mẹ cùng làm video để chia sẻ với mọi người, nhất là chia sẻ về cuộc sống và món ăn ở miền Tây”. Điện thoại kiêm luôn máy quay phim, hậu kỳ đơn giản, không cần hiệu ứng hay kỹ xảo để tạo nên những thước phim hoành tráng, chỉ cắt ngắn để đoạn video không quá dài dòng, lê thê. Hình ảnh mộc mạc, đậm vị quê nhà đã đi sâu vào ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ, có lẽ đó là chìa khóa thành công, giúp những vlog “miệt vườn” kiểu này chinh phục được khán giả.

Tin cùng chuyên mục