Iran phản bác Hội nghị thượng đỉnh Arab

Hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran đưa tin, ngày 31-5, Iran đã bác bỏ những cáo buộc vô căn cứ được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp Liên đoàn Arab (AL) diễn ra tại thành phố Mecca của Saudi Arabia, đồng thời cho rằng Saudi Arabia đã tham gia vào nỗ lực vô vọng cùng Mỹ và Israel nhằm lôi kéo dư luận khu vực chống lại Tehran.
Iran bác bỏ những cáo buộc tại hội nghị thượng đỉnh Arab. Nguồn: KUNA
Iran bác bỏ những cáo buộc tại hội nghị thượng đỉnh Arab. Nguồn: KUNA

Tại Hội nghị thượng đỉnh AL, Quốc vương Saudi Arabia cho rằng sau những vụ tấn công nhằm vào các tài sản liên quan tới dầu mỏ ở vùng Vịnh, cần có hành động quyết đoán để ngăn cản Iran “leo thang” tại khu vực.

Trước đó, ngày 30-5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trước chuyến công du châu Âu cũng đã đổ lỗi cho Iran tiến hành các vụ tấn công nhằm vào 4 tàu chở dầu gần khu vực Fujairah của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), khu vực nằm ngay bên ngoài eo biển Hormuz - tuyến đường vận chuyển dầu và khí gas quan trọng của thế giới, chia tách các nước vùng Vịnh và Iran.

Cùng ngày, hàng chục ngàn người Iran tham gia các cuộc tuần hành trên cả nước nhân Ngày al-Quds (nhân kết thúc tháng chay Ramadan) để bày tỏ ủng hộ người Palestine và phản đối kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng kế hoạch này chỉ “bảo vệ lợi ích của Israel”.

Cuộc tuần hành đã diễn ra ở 950 cộng đồng dân cư trên cả nước. Tổng thống Hassan Rouhani và Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif cũng tham gia các cuộc tuần hành này.

Tin cùng chuyên mục