IoT gắn liền với nông nghiệp

Theo GS-TS Chu Phạm Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TPHCM, để nâng cao hoạt động sản xuất, không còn cách nào khác là ứng dụng công nghệ.
Ông cũng nhấn mạnh, trong lĩnh vực nông nghiệp, IoT ngày càng được ứng dụng nhiều hơn, nông dân ngày càng quan tâm đến công nghệ. Điều này sẽ giúp nông nghiệp phát triển với nhiều sản phẩm có giá trị hơn, đạt được các tiêu chuẩn kỹ thuật trong tương lai. 
IoT gắn liền với nông nghiệp ảnh 1 Hệ thống theo dõi sự phát triển của vườn rau, ứng dụng IoT vào nông nghiệp theo công nghệ của Đài Loan 
Không thể đứng bên rìa
Trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0), hầu như các lĩnh vực đều phải tự thay đổi, nâng cấp để không bị bỏ lại phía sau, cũng như đạt hiệu quả tốt hơn. Do đó, “Nông nghiệp thông minh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” là đề tài mà nhiều nhà khoa học, quản lý và các hãng công nghệ không thể bỏ qua. 
Theo ông Vũ Anh Tuấn, Tổng thư ký Hội Tin học TPHCM (HCA), được xem như là siêu đô thị nhưng TPHCM có diện tích đất nông nghiệp còn lớn. Đây là một yếu tố thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. “Việc ứng dụng IoT (Internet kết nối vạn vật) vào nông nghiệp hiện nay không còn quá phức tạp. Chỉ cần lắp thêm các hệ thống cảm biến, xây dựng một hệ thống quản lý dữ liệu trên máy tính và thiết bị di động là có thể sử dụng ngay. Giá thành của các thiết bị IoT hiện nay không còn đắt đỏ và ngày càng nhiều doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp trong nước, cung cấp các thiết bị này”, ông Vũ Anh Tuấn khẳng định. 
Thực tế hiện nay, cuộc CMCN 4.0 diễn ra mang theo làn sóng công nghệ bùng nổ trong các lĩnh vực như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và nổi bật là IoT, nên chọn lựa công nghệ phù hợp là điều hết sức cần thiết. Hơn nữa, Việt Nam là quốc gia có lợi thế về nông nghiệp, nhưng tầm nhìn và thực trạng ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp còn tương đối hạn chế. Vì thế, việc hướng đến xây dựng một nền nông nghiệp thông minh là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Hiện, điều mà người dân cần nhất khi nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chính là sản phẩm sạch. Việc phát triển nông nghiệp theo hướng canh tác tự động thông qua ứng dụng IoT và thực hiện truy xuất nguồn gốc, xuất xứ nông sản là rất cần thiết để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường. Riêng với TPHCM, hoạt động sản xuất nông nghiệp thông minh còn góp phần thực hiện đề án đô thị thông minh đang được triển khai.  
Cốt lõi vẫn là con người
Ông Trần Viết Huân, Tư vấn trưởng về chuyển đổi số - Công ty Microsoft Việt Nam, phân tích: Với nền tảng và sự phổ thông của Internet hiện nay, người dùng không phải mua máy chủ, phần mềm quản lý nhờ có điện toán đám mây. Từ hệ thống dữ liệu, người dùng sẽ chủ động điều khiển, thậm chí có thể điều khiển bằng điện thoại “cục gạch”, và chỉ cần ứng dụng IoT đơn giản như vậy là có thể nâng cao năng suất, chất lượng của trang trại. 
Theo bà Lê Thị Quý Niên, đại diện IBM Việt Nam, IBM là hãng công nghệ tiên phong tham gia vào thế giới IoT và trong nông nghiệp. Hiện hãng cung cấp nhiều nền tảng trong việc phát triển IoT trong nông nghiệp, như hệ thống tưới tiêu chính xác, điều tiết lượng nước trong trồng trọt, điều tiết lượng phân bón…
Hãng này có khung giải pháp cho quá trình sản xuất nông nghiệp bằng cách phân tích dữ liệu đầu vào. Đây là khung giải pháp tăng cường nhận thức, hỗ trợ người nông dân ra quyết định sản xuất và quản lý hiệu quả hơn thông qua việc kết nối IoT nhiều thiết bị quan sát (kể cả drone và người máy), hệ thống cảm biến, dự báo thời tiết, định vị toàn cầu... 
Giải pháp của IBM tạo dựng hệ thống thông tin quản lý, đáp ứng nhu cầu thu thập, xử lý và lưu giữ, cung cấp dữ liệu cần thiết để thực hiện những chức năng của nông trại bằng cách phân tích dữ liệu đầu vào từ nhiều nguồn khác nhau, như lịch tưới tiêu, bón phân chính xác theo chu kỳ tăng trưởng, dự báo thời tiết, tình hình phun thuốc trừ sâu... Thông qua các hệ thống dự báo tích hợp, người nông dân có thể quản lý độ biến động theo không gian và thời gian (thời tiết, chu kỳ sinh trưởng của cây trồng, dịch bệnh...) để cải thiện hiệu quả kinh tế đầu tư và giảm thiểu tác hại do môi trường gây ra.
Theo GS-TS Chu Phạm Ngọc Sơn, hiện nay giải pháp công nghệ IoT cho nông nghiệp không hề thiếu, vấn đề quan trọng là nông dân chọn được giải pháp phù hợp, hiệu quả. 
Nói về nền tảng trí tuệ nhân tạo cho nông nghiệp thông minh (Enabling Intelligent Farming), ông Trần Viết Huân cho biết thêm: Khi đưa IoT vào nông nghiệp, người nông dân thay đổi được phương thức sản xuất từ truyền thống sang ứng dụng công nghệ; người tiêu dùng thì có được thông tin của sản phẩm mình mua. Hiện nay, việc ứng dụng IoT vào các mô hình sản xuất nông nghiệp khá đơn giản. Chỉ cần đầu tư một hệ thống cảm biến đo chỉ số, tiếp đến là phát triển một môi trường điện toán đám mây để lưu trữ dữ liệu.

Tin cùng chuyên mục