Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam, bà Victoria Rhodin Sandström:

Internet đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội Việt Nam

Trong khuôn khổ của “Tuần lễ Đổi mới sáng tạo- Khởi nghiệp được tổ chức tại TPHCM cách đây không lâu, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam, bà Victoria Rhodin Sandström đã đến TPHCM tham dự chương trình này. Nhân dịp này, PV Báo SGGP có cuộc trao đổi ngắn với bà Victoria Rhodin Sandström hướng đến 20 năm Internet Việt Nam.
 
Bà Victoria Rhodin Sandström, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Thuỵ Điển tại Việt Nam
Bà Victoria Rhodin Sandström, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Thuỵ Điển tại Việt Nam

"Chúng tôi kết hợp cùng Bộ TT& TT Việt Nam tổ chức Diễn đàn Internet trong vài ngày đến trong bối cảnh Việt Nam kỷ niệm 20 năm có mặt Internet. Internet đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam", bà Victoria Rhodin Sandström mở đầu câu chuyện như vậy. 

Internet đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội Việt Nam ảnh 1 "Luôn luôn có sự đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp và người dân"

* PV: Thưa bà, kinh nghiệm tại Thụy Điển với Internet, nhất là thách thức của các công ty toàn cầu?

- Bà Victoria Rhodin Sandström, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Thuỵ Điển tại Việt Nam: Chúng tôi đã có một nền móng xây dựng xã hội cởi mở, công khai, minh bạch, nơi mọi người có thể tiếp cận mọi thông tin. Với chúng tôi, Internet là công cụ để giao thiệp, giao thương quốc tế.

Chính phủ Thụy Điển hợp tác chặt chẽ với các tổ chức phi chính phủ, đại diện cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức nghiên cứu, trường đại học, bởi thông qua các tổ chức này sẽ có những kiến nghị xác đáng cho Chính phủ trong về đề ra chính sách. Chúng tôi cố gắng tạo điều kiện tối đa, công tác quản lý mang tính tạo đà, tạo chính sách.
Trong hoạt động của chúng tôi, luôn luôn có sự đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp và người dân, chính họ là những  người chịu chế tài do chính sách của Chính phủ. Chúng tôi nghĩ rằng, một quy định với chế tài ở mức vừa phải sẽ là quan trọng để điều tiết; còn kiểm soát quá chặt không phát huy được nội lực cần thiết.
"Internernet đã đóng góp tích cực và phát triển Kinh tế - xã hội Việt Nam"

* Bà kỳ vọng điều gì qua diễn đàn này?

- Chúng tôi rất vui khi phối hợp với các đơn vị của Chính phủ và đơn vị của Việt Nam tổ chức diễn đàn này.

Ban đầu chúng tôi dự kiến tổ chức một sự kiện quy mô vừa phải, nhưng khi chia sẻ ý tưởng thì nhận được sự đồng tình ủng hộ và cam kết tham gia của cả Chính phủ và cộng đồng quan tâm đến Internet. Vì vậy, chúng tôi hy vọng diễn đàn lần này sẽ là cơ hội để tất cả các giới cùng bàn luận về thách thức và cơ hội Internet mang lại.

Internet đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội Việt Nam ảnh 3 "Là cơ hội để tất cả các giới cùng bàn luận về thách thức và cơ hội Internet mang lại"
Diễn đàn diễn ra trong hai  ngày 27 và 28-11 tại Hà Nội, mong muốn tạo ra một diễn đàn thường niên, nơi ta có thể trao đổi cởi mở thẳng thắn về các chủ đề liên quan đến Internet và việc Internet đã đóng góp gì cho xã hội, từ góc độ tiếp cận thông tin, ứng dụng cho thành phố thông minh đến… các vấn đề xã hội khác.

Bà có đi thăm doanh nghiệp Internet Việt Nam?

- Trong dịp đến TPHCM, chúng tôi đã đến Công ty VNG. Tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm các sản phẩm Zing và Zalo tại trụ sở chính Công ty VNG. Tôi thấy rằng các sản phẩm Internet của VNG thật thiết thực cho người dùng Việt Nam.

Internet đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội Việt Nam ảnh 4 Ngày nay, dùng Zalo để liên lạc là chuyện hàng ngày của không ít người tại Việt Nam
Đây cũng là công ty trẻ, là công ty Internet thành công mà tôi được biết đến. Qua đây chúng tôi kỳ vọng sẽ có nhiều chương trình để lắng nghe chia sẻ từ cộng đồng doanh nghiệp Internet, cộng đồng khởi nghiệp tại TPHCM trong thời gian tới.

* Trân trọng cảm ơn bà!

VNG là công ty công nghệ Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực Nội dung số và Internet. Trong việc phát triển sản phẩm và dịch vụ, bên cạnh việc từng bước khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, VNG đã nỗ lực đưa các yếu tố văn hóa, giáo dục mang giá trị truyền thống của Việt Nam vào các sản phẩm để tạo nên bản sắc riêng, với sứ mệnh “Phát triển Internet để thay đổi cuộc sống người Việt Nam”. Minh chứng rõ nét qua sự khởi đầu khi làn sóng Internet tiến tới Việt Nam; sau đó chuyển đổi hoàn toàn từ PC sang Mobile khi xu hướng di động bùng nổ; và hiện nay, đã bắt lấy các xu hướng về IoT, VR... để liên tục nghiên cứu, cải tiến và tích hợp vào trong các sản phẩm của mình. 

Internet đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội Việt Nam ảnh 5 Mới đây, lãnh đạo của  Google đã đến thăm và tìm hiểu hoạt động của VNG
Ngoài ra, thế mạnh về đội ngũ kỹ thuật cao, có kinh nghiệm trong việc phát triển các sản phẩm phù hợp với từng thị trường nội địa (Zalo ở Myanmar) và định hướng toàn cầu với tiêu chí "world class" là một điểm sáng tích cực của VNG. Ở trong nước, hệ sinh thái sản phẩm của VNG (nghe nhạc Zing MP3, xem phim Zing TV, đọc tin tức Báo mới, chat Zalo, mua bán qua Zaloshop, thanh toán Zalopay) đã phủ sóng cả chiều rộng lẫn chiều sâu trong cộng đồng hơn 90 triệu dân. Tiến ra thế giới, các sản phẩm do đội ngũ VNG phát triển như: Sky Garden, Dead Target, Zalo… đến đầu năm 2016 đã đạt hơn 70 triệu người dùng mobile, có mặt trên 233 quốc gia và vùng lãnh thổ với 15 ngôn ngữ.

Tin cùng chuyên mục