Indonesia giám sát mạng xã hội để ngăn chặn khủng bố

Bộ trưởng Bộ Nghiên cứu, Công nghệ và Giáo dục đại học Indonesia cho biết, sẽ ghi lại dữ liệu của giảng viên và sinh viên, từ điện thoại di động và mạng xã hội. Mục đích chính của việc làm này là ngăn chặn sự lây lan chủ nghĩa khủng bố trong các trường đại học.
Các trang mạng xã hội của sinh viên Indonesia sẽ bị theo dõi. Ảnh: Tepco.com
Các trang mạng xã hội của sinh viên Indonesia sẽ bị theo dõi. Ảnh: Tepco.com

Hãng tin ANTARA News ngày 5-6 đưa tin, Bộ Nghiên cứu, Công nghệ và Giáo dục đại học Indonesia sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Indonesia giám sát chặt chẽ các trang mạng xã hội mà sinh viên Indonesia đang sử dụng hiện nay để kịp thời ngăn chặn các tư tưởng cực đoan có thể dẫn đến hành động khủng bố.

Động thái này được đưa ra vài ngày sau khi cảnh sát Indonesia triệt phá thành công âm mưu đánh bom tại trường đại học Aras Mulyadi ngày 2-6 vừa qua. 

Bộ trưởng cơ quan trên, ông Mohammad Nasir cho biết, sẽ ghi lại dữ liệu của giảng viên và sinh viên, từ điện thoại di động và mạng xã hội. Ông khẳng định hoạt động giám sát này sẽ không làm ảnh hưởng đến quá trình học tập cũng như đời sống riêng tư của giảng viên và sinh viên. Mục đích chính của việc làm này là ngăn chặn sự lây lan chủ nghĩa khủng bố trong các trường đại học. 

Ông cũng yêu cầu hiệu trưởng các trường đại học phải thường xuyên kiểm tra, giám sát mọi hoạt động trong khu vực do trường quản lý. 

Giải thích về biện pháp trên, ông Nasir cho biết âm mưu khủng bố tại trường đại học Aras Mulyadi thuộc tỉnh Riau vừa qua hoàn toàn có thể tái diễn ở các trường đại học khác. Do vậy, Indonesia phải áp dụng các biện pháp hiệu quả để sớm ngăn chặn hiện tượng này. 

Trước đó, khi cảnh sát Indonesia triệt phá thành công âm mưu đánh bom tại trường đại học Aras Mulyadi ngày 2-6 vừa qua. Cảnh sát đã thu giữ 4 quả bom tự chế và nhiều vũ khí phục vụ cho vụ tấn công khủng bố. 

Đáng chú ý, các nghi can âm mưu tấn công khủng bố là cựu sinh viên của trường. 

Cầm đầu nhóm này là Muhammad Nur Zamzam, cựu sinh viên chuyên ngành Khoa học chính trị và xã hội. Zamzam đã thành lập một nhóm trò chuyện trên ứng dụng Whatsapp, lôi kéo tập hợp các sinh viên khác tham gia với mục đích cùng nghiên cứu vấn đề tôn giáo và sau đó lên kế hoạch đánh bom khủng bố.

Tin cùng chuyên mục