IBM triển khai công nghệ hỗ trợ điều trị ung thư tại Việt Nam

Ngày 12-12, tại Hà Nội, IBM Việt Nam và đối tác Five9 công bố sẽ triển khai công nghệ IBM Watson for Oncology tại Việt Nam nhằm hỗ trợ các bác sĩ ung bướu đưa ra các lựa chọn phác đồ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng. 
IBM triển khai công nghệ hỗ trợ điều trị ung thư tại Việt Nam

Theo một thoả thuận mới được ký kết giữa hai bên, Five9 sẽ hợp tác với IBM để cung cấp công nghệ Watson for Oncology (Watson dành cho ung thư) cho các bác sĩ tại Việt Nam.

Được biết, giai đoạn đầu IBM Watson for Oncology sẽ được ứng dụng thí điểm tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ. Sau giai đoạn thí điểm, IBM và Five9 sẽ triển khai trên diện rộng để giúp cho bác sĩ và bệnh nhân trên toàn quốc có cơ hội được tiếp cận với công nghệ mới này. 

IBM Watson for Oncology không phải là thiết bị y tế điều trị ung thư, không phải công cụ chẩn đoán và cũng không được thiết kế thay thế bác sĩ mà là phần mềm giúp bác sĩ trong việc đưa ra các phác đồ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng thực, nhờ vào nền tảng điện toán biết nhận thức.

IBM triển khai công nghệ hỗ trợ điều trị ung thư tại Việt Nam ảnh 1 Giới thiệu quy trình hoạt động, vận hành của IBM Watson for Oncology tại sự kiện. Ảnh: TRẦN BÌNH
Hiện, hệ thống này đã được ứng dụng trên 80 bệnh viện và các cơ sở y tế tại 11 quốc gia. IBM và Trung tâm Ung bướu hàng đầu của Mỹ Memorial Sloan Kettering đang tiếp tục đào tạo cho hệ thống.
IBM triển khai công nghệ hỗ trợ điều trị ung thư tại Việt Nam ảnh 2 Ký kết thỏa thuận triển khai IBM Watson for Oncology tại Bệnh viện đa khoa Phú Thọ. Ảnh TRẦN BÌNH
Phát biểu tại sự kiện, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, IBM Watson for Oncology là bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ung thư tại Việt Nam. Công nghệ này có thể giúp hỗ trợ giải quyết thực trạng quá tải ở các bệnh viện, giúp bệnh nhân có phác đồ điều trị nhất quán ngay tại địa phương, giúp các bác sĩ có cơ hội cập nhật thông tin mới nhanh chóng, kịp thời,…

Trong khuôn khổ sự kiện này, Five9 đã ký kết triển khai ứng dụng thí điểm công nghệ IBM Watson for Oncology tại Bệnh viện đa khoa Phú Thọ; Ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt để phối hợp triển khai IBM Watson for Oncology trong những chương trình, sản phẩm phù hợp; Ký kết thỏa thuận với Onenet là đối tác tích hợp Watson for Oncology vào hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện (HIS – Hospital Informations System) tại các bệnh viện thông qua hệ thống hồ sơ bệnh án điện tử OneEMR của Onenet.

Tin cùng chuyên mục