IBM POWER 9, “trái tim” dữ liệu cho siêu máy tính mạnh nhất trên thế giới

Vừa qua, IBM đã cho ra mắt máy chủ IBM Power Systems thế hệ tiếp theo có kết hợp bộ xử lý POWER9 với thiết kế mới và đây được cho là "trái tim" dữ liệu cho siêu máy tính mạnh nhất trên thế giới.

Ông Nguyễn Kim Hòa, Giám đốc quốc gia các giải pháp phần cứng IBM
Ông Nguyễn Kim Hòa, Giám đốc quốc gia các giải pháp phần cứng IBM

Được phát triển dành riêng cho các ứng dụng công việc chuyên sâu về trí tuệ nhận tạo (AI), thế hệ POWER9 có khả năng cải thiện thời gian tự “học chuyên sâu” trong các ngữ cảnh gấp 4 lần, điều này cho phép các doanh nghiệp xây dựng các ứng dụng AI chính xác hơn, nhanh hơn.

AC922 Power Systems là hệ thống đầu tiên có hỗ trợ PCI-Express 4.0, NVIDIA NVLink và OpenCAPI thế hệ mới nhất. Sự kết hợp này tạo nên sức mạnh mới, giúp tăng tốc độ truy xuất dữ liệu, tính toán nhanh hơn so với các hệ thống x86 dựa trên PCI-E 3.0. Đặc biệt, tốc độ lên tới 5.6 lần so với PCIe gen3 trên các server sử dụng nền tảng x86.

IBM POWER 9, “trái tim” dữ liệu cho siêu máy tính mạnh nhất trên thế giới ảnh 1

Ông Gerald, Giám đốc kỹ thuật của IBM khu vực châu Á Thái Bình Dương đã có mặt tại buổi hội thảo để giới thiệu về bộ xử lý IBM POWER9 với thiết kế mới, giúp doanh nghiệp có được một hiệu năng mới tốt hơn.

Hệ thống này đã được thiết kế để quản lý và cải tiến hiệu suất trên các thư viện phần mềm, trình biên dịch AI phổ biến như Chainer, TensorFlow và Caffe, và còn hỗ trợ chạy tốt các cơ sở dữ liệu được xây dựng để tăng tốc như Kinetica.

Do đó, các nhà nghiên cứu dữ liệu có thể xây dựng các ứng dụng nhanh hơn, từ những hiểu biết sâu sắc về nghiên cứu đã có, phát hiện ra các âm mưu lừa đảo ngay lập tức và phân tích các rủi ro tín dụng.

IBM POWER 9, “trái tim” dữ liệu cho siêu máy tính mạnh nhất trên thế giới ảnh 2

Cho nên các chuyên gia đánh giá POWER9 sẽ là "trái tim" của các trung tâm dữ liệu sử dụng siêu máy tính mạnh nhất trên thế giới như các siêu máy tính của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, Hội nghị thượng đỉnh và các siêu máy tính của Sierra hay các dịch vụ được Google cung cấp.

Người đứng đầu IBM Cognitive Systems Bob Picciano phát biểu rằng: Power Systems Servers được tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và các công việc liên quan đến nhận thức cho AI”. Thêm vào đó, các máy chủ IBM được trang bị bộ vi xử lý POWER9 sẽ tạo nên các siêu máy tính mạnh nhất trên thế giới, điều này cho phép các doanh nghiệp có bước chuyển mình mạnh mẽ chưa từng có, thúc đẩy phát triển kết quả kinh doanh cho ngành công nghiệp dựa trên việc khai thác trí tuệ nhân tạo”. 

Đáng chú ý, đón đầu tương lai với POWER9 là giá trị được đưa ra. Cụ thể, “Học chuyên sâu” là một phương pháp đang phát triển nhanh chóng trên các cỗ máy về trí tuệ nhân tạo. Nó lựa chọn các thông tin hữu ích qua việc phân tích hàng triệu dữ liệu có giá trị để phân loại và xếp hạng thứ tự quan trọng của các dữ liệu tiếp nhận.

Để đáp ứng cho sự phát triển của nền công nghiệp AI, cách đây 4 năm IBM đã bắt đầu thiết kế bộ vi xử lý POWER9 với kiến trúc mới hoàn toàn nhằm mục đích quản lý dữ liệu tự do, các thuật toán phức tạp và các cách khai thác dữ liệu AI để học và làm việc trên nền tảng LINUX.

Tin cùng chuyên mục