Huy động toàn bộ lực lượng quản lý thị trường chống dịch tả heo

Chiều 13-3, Văn phòng Bộ Công thương cho biết, Tổng cục Quản lý thị trường vừa báo cáo Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh về tình hình phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi trên phạm vi cả nước.

Theo cập nhật từ Bộ NN-PTNT và các tỉnh, thành phố đến ngày 13-3 dịch tả heo châu Phi đã lây lan, xuất hiện tại 161 xã, 43 huyện của 15 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Điện Biên, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Lạng Sơn và Bắc Kạn), với tổng số heo bệnh và tiêu hủy là 16.629 con. Trong đó tại Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hà Nội đã xuất hiện thêm ổ dịch mới.

Nguyên nhân xuất hiện và bùng phát dịch bệnh là do buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ heo, sản phẩm của heo nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2019 tăng.

Để ngăn chặn dịch tả heo châu Phi trước nguy cơ lây lan rộng, Tổng cục Quản lý thị trường tiếp tục chỉ đạo, huy động toàn lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch tại các địa bàn huyện, thành phố, các chốt kiểm dịch. Triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác thu thập thông tin, nắm tình hình địa bàn, chủ động phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực gần cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, chợ đầu mối, chợ trung tâm, trung tâm thương mại, các tuyến, địa bàn trọng điểm đường bộ, đường biển, đường sắt. Kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển heo, sản phẩm của heo không rõ nguồn gốc, không bảo đảm các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm; vận dụng các chế tài, biện pháp xử lý mạnh đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa vi phạm…

Cùng ngày, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tỉnh Quảng Ninh cho biết, sở vừa phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh làm việc với ông Đoàn Hùng Cường (ở tổ 2, khu 8, phường Hồng Hà, TP Hạ Long là chủ trang Facebook cá nhân Đoàn Cường) liên quan đến thông tin không đúng sự thật về dịch tả heo châu Phi. Hành vi vi phạm của ông Đoàn Hùng Cường có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 20 triệu đồng.

Trước đó, một trang Facebook khác cũng có vi phạm tương tự là “Đầm bầu thời trang Mami” ở Hà Nội. Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử thuộc Bộ TT-TT đã làm việc với chủ trang Facebook “Đầm bầu thời trang Mami” là bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa về việc đưa thông tin sai sự thật về dịch tả heo châu Phi. Cơ quan này đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt hành chính.

Tin cùng chuyên mục