Huy động cao nhất các nguồn lực cho đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội

Sáng ngày 14-8, tại tỉnh Vĩnh Long, Bộ Kế hoạch – Đầu tư (KH-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2020 vùng Đông Nam bộ và ĐBSCL.
Lãnh đạo của 19 địa phương vùng  ĐBSCL và Đông Nam bộ tham dự hội nghị.
Tham dự hội nghị có ông: Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT; Võ Thành Thống, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT; Trần Văn Rón, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, cùng lãnh đạo các vụ, cục và 19 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL và Đông Nam bộ.

Đánh giá tiềm năng phát triển của vùng, ông Võ Thành Thống, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT, cho biết vùng Đông Nam bộ và TPHCM là đầu tàu kinh tế năng động của cả nước, đóng góp 1/3 số công nhân của cả nước, nguồn nhân lực chất lượng cao, doanh nghiệp tăng mạnh là thị trường tiêu thụ lớn và cửa ngõ giao lưu của vùng ĐBSCL, khu vực và các nước trên thế giới. Từ lợi thế trên thì thiết lập mối quan hệ Đông – Tây với TPHCM là lý do tất yếu.

Chính vì vậy, Bộ KH-ĐT mong muốn tại hội nghị lần này, các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận, đánh giá các kết quả đạt được, các vấn đề trọng tâm kinh tế - xã hội, đầu tư công của 19 địa phương trong 6 tháng đầu năm 2019, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện đến cuối năm 2019, và các định hướng lớn trong xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2020, đặc biệt cần tập trung vào 3 nhóm vấn đề.

Thứ nhất, đánh giá tình hình thực hiện kinh tế - xã hội và đầu tư công 6 tháng đầu năm 2019 và ước thực hiện cả năm 2019; tập trung những vấn đề khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong triển khai kế hoạch đầu tư công 2019 để tìm hướng tháo gỡ, cũng như các vấn đề chưa rõ, còn lúng túng đến các lĩnh vực của ngành.

Thứ hai, xác định phương hướng, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2020. Trong đó, nhấn mạnh các định hướng trọng tâm các giải pháp chủ yếu để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và kế hoạch năm 5 (2016-2020).

Thứ ba là trao đổi thông tin về kinh nghiệm, sáng kiến có hiệu quả đã thực hiện thành công tại địa phương vừa qua và kiến nghị các giải pháp để triển khai thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công trong những tháng cuối năm 2019 và kế hoạch kinh tế – xã hội 2020.

Cũng theo ông Thống, năm 2020 là năm cuối thực hiện kế hoạch giai đoạn 2016 – 2020 và chiến lược 10 năm (2010- 2020). Vì vậy, mong đại biểu tham luận, trao đổi cởi mở, với tinh thần trách nhiệm cao để cùng thống nhất phương hướng, giải pháp, cùng thực hiện mục tiêu kế hoạch của từng địa phương.

Tin cùng chuyên mục