Hướng về trẻ em đồng bào các dân tộc vùng cao

Trong dịp Trung thu năm nay, nhiều bạn trẻ TPHCM đã nhiệt thành tham gia các hoạt động thiện nguyện hướng về trẻ em đồng bào dân tộc vùng cao, nơi đời sống và việc học tập còn rất nhiều khó khăn.

Đêm hội trăng rằm 

Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) là một xã vùng cao, hẻo lánh. Ở đây, 90% cư dân là người dân tộc thiểu số Chăm và Ba Na; chủ yếu sản xuất nông nghiệp nhưng canh tác còn lạc hậu, hạn hán mất mùa thường xuyên nên cuộc sống rất vất vả. Toàn xã có 530 em nhỏ, trong đó nhiều em thuộc diện gia đình khó khăn, chưa có được một cái tết Trung thu trọn vẹn.

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ và mong muốn gắn kết yêu thương, 50 thành viên trong nhóm Người vận chuyển - Phượt thiện nguyện đã xuất phát từ TPHCM vượt quãng đường hơn 700km đến xã Phú Mỡ tổ chức Tết Trung thu cho các em nhỏ. Đêm hội trăng rằm đã được tổ chức ấm áp với nhiều đèn lồng rực rỡ sắc màu, có biểu diễn múa lân, có chị Hằng và chú Cuội.

Hân hoan cầm những chiếc lồng đèn rực rỡ trên tay, với những tiếng cười giòn tan, các em nhỏ được tham gia rước đèn, tặng quà Trung thu, phá cỗ. Chương trình còn có nhiều hoạt động vui chơi bổ ích như cắt tóc miễn phí, tổ chức hội thi văn nghệ, hoạt động thi vẽ tranh với chủ đề bảo vệ môi trường, thi làm đèn ông sao, chơi các trò chơi dân gian có thưởng...

Hướng về trẻ em đồng bào các dân tộc vùng cao ảnh 1 Các em nhỏ ở xã Phú Mỡ có một Trung thu ấm áp niềm vui

Nhân dịp này, nhóm thiện nguyện trao tặng 330 phần quà cho các em học sinh cấp tiểu học (gồm dụng cụ học tập, ba lô, gấu bông) và 200 phần quà cho các em nhỏ từ 1 - 5 tuổi (gồm bánh kẹo, trái cây, sữa, gấu bông). Nhóm cũng đã đến thăm, tặng quà cho 10 người già neo đơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã (gồm nhu yếu phẩm, bánh Trung thu và tiền mặt). Tổng giá trị các phần quà gần 200 triệu đồng.

Cũng ân cần hướng về trẻ em đồng bào dân tộc ở vùng cao, các bạn trẻ Câu lạc bộ Ngọc Trọng Tâm đã đến xã Phong Phú (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) tổ chức chương trình “Vầng trăng yêu thương”. Phong Phú là một xã miền núi nghèo, cùng với người Kinh còn có 2 dân tộc anh em là Chăm và Rắc Lây, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm đến 90%. Toàn xã có khoảng 2.000 trẻ em trong độ tuổi đến trường, nhiều em thuộc diện nghèo khó phải bỏ học giữa chừng để đi làm phụ giúp kinh tế với gia đình. 

Chương trình “Vầng trăng yêu thương” đã diễn ra trong không khí vui tươi với nhiều hoạt động bổ ích như hội diễn văn nghệ; chiếu phim sự tích chị Hằng - chú Cuội; dạy kỹ năng sống cho trẻ; tuyên truyền vận động phụ huynh cho con em đến trường.

Dịp này, nhóm thiện nguyện tặng 5 chiếc xe đạp cho các học sinh không có phương tiện đến trường; trao 50 suất học bổng cho những em nhỏ gia đình khó khăn, phấn đấu vươn lên trong học tập; tặng 350 phần quà Trung thu cho các em nhỏ trên địa bàn xã (gồm bánh kẹo, dụng cụ học tập, sữa tươi). Nhóm cũng đến thăm và tặng quà 50 hộ gia đình thuộc diện khó khăn nhất trong xã. Tổng kinh phí chương trình là 70 triệu đồng. Đây là số tiền nhóm vận động sự góp sức của các nhà hảo tâm.

Gắn kết yêu thương

Ông Trình Ngọc Vinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Mỡ, chân thành cảm ơn các tình nguyện viên đã không ngại đường xa đến với trẻ em ở vùng đất khó: “Những món quà vô cùng quý giá này không những giúp các em bớt khó khăn trên con đường đến trường mà còn tạo ra không khí học tập sôi nổi, khơi dậy trong các em tình yêu thương con người, bạn bè. Hoạt động này còn giúp nhân rộng hơn nữa những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập, cuộc sống”.

Anh Lê Văn Pháp, một thành viên của nhóm thiện nguyện đến với trẻ em Phú Mỡ, chia sẻ: “Những giọt mồ hôi của các bạn tình nguyện viên, những nụ cười hạnh phúc của các em nhỏ khi được nhận được quà, những trò chơi dân gian được tái hiện lên một cách độc đáo… đã thực sự làm nên một Tết Trung thu ấm áp tình dân tộc, nghĩa đồng bào”.

Chị Trần Thị Thanh Nga (45 tuổi, ngụ tại xã Phong Phú) bày tỏ sự xúc động: “Hôm nay, con tôi và các em nhỏ trong xã rất vui khi được chơi các trò chơi dân gian, được tặng quà, buổi tối còn được thưởng thức các tiết mục văn nghệ phù hợp với lứa tuổi. Nhà tôi thuộc diện khó khăn, thấy con tôi được chiếc xe đạp để thuận tiện cho việc đến trường, thực lòng tôi rất vui mừng và cảm ơn rất nhiều”.

Tin cùng chuyên mục