Hưởng ứng tiêu dùng xanh từ lá chuối

Trong những ngày đầu tháng 4 này, người dân nhiều địa phương bất ngờ khi đến mua sắm tại các siêu thị lại thấy hình ảnh miếng lót, tấm gói hàng hóa tươi sống bằng lá chuối như những khu chợ quê ngày xưa.
Các sản phẩm được bao gói bằng lá chuối
Các sản phẩm được bao gói bằng lá chuối

Dù thân thiện với môi trường nhưng những tấm màn co, túi ny lông tự hủy dùng gói thực phẩm đang được các hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smiles… của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) và các điểm Big C phía Bắc đang lần lượt được thay bằng lá chuối tươi.

Mấy ngày nay, người dân đi siêu thị Co.opmart Phan Thiết vô cùng thích thú khi thấy các loại hành lá, cần tây, rau om, rau muống được bao gói bằng lá chuối. Khảo sát nhanh ý kiến khách hàng, mọi người cho biết, khi thấy các loại rau được gói bằng lá chuối tự nhiên thấy thân thiện và yên tâm hơn, cảm giác như mớ rau vừa được hái rồi tiện tay lấy lá chuối quấn lại ngay vườn nhà.

Theo đại diện truyền thông của Saigon Co.op và Big C, nhận thấy nhiều ưu điểm từ việc dùng các nguyên vật liệu tự nhiên để bao gói thực phẩm, hệ thống siêu thị đang thử nghiệm và từng bước nhân rộng việc gói các loại rau, củ, quả bằng lá chuối tươi. Đây là cách thiết thực nhất để siêu thị và người tiêu dùng cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống.

Big C khu vực miền Trung và miền Nam, từ ngày 3-4-2019, sản phẩm rau dớn rừng của dự án sinh kế cộng đồng hỗ trợ nông dân huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi (sản phẩm rau rừng tự nhiên), cũng sẽ được bọc lá chuối thay cho túi ni lông. Hiện rất nhiều siêu thị trong hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã triển khai việc gói các loại rau củ bằng lá chuối, nhất là các loại rau lá. Điển hình có thể kể đến siêu thị Co.opmart: Phan Thiết, Tây Ninh, Quy Nhơn, Tam Kỳ và một số siêu thị Co.opmart, Co.op Food tại khu vực TPHCM.

Có thể thấy, ý thức bảo vệ môi trường được các doanh nghiệp bán lẻ quan tâm. Từ tháng 3-2011, hệ thống siêu thị Co.opmart của Saigon Co.op trên toàn quốc đã tiên phong triển khai đồng loạt việc thay túi ni lông thông thường bằng túi ni lông tự hủy thân thiện với môi trường. Loại túi này có ưu điểm là khả năng tự phân hủy sinh học trong môi trường có điều kiện nhiệt độ và ánh sáng thích hợp.

Dù vậy, nếu có thể thay thế túi ni lông tự hủy bằng các vật liệu bao gói tự nhiên thì vẫn ý nghĩa hơn. Như đánh giá bước đầu của các siêu thị, hiện tại, nguồn lá chuối tại Việt Nam cũng khá dồi dào nên không lo thiếu nguyên liệu. Ngày xưa, người dân ở nhiều địa phương đã rất sáng tạo khi dùng tất cả các loại lá có diện tích bề mặt rộng để gói rau, đến miếng thịt và con cá.

Bởi vậy, ngoài lá chuối, các loại lá như sen, lá bạc hà đều được tận dụng. Vậy nên, câu chuyện dùng lá chuối để bao gói thực phẩm rau xanh như phong trào đang rộ hiện nay đã đưa con người quay lại với những ký ức mộc mạc thân thiện của đời sống ngày xưa.

Tin cùng chuyên mục