Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất

Tối 24-3, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Sở Tài nguyên - Môi Trường, Sở Công thương TPHCM, Thành đoàn TNCS TPHCM và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Sài Gòn Co.op) tổ chức nghi thức tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2018.

 

 

Nhấn nút tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2018 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM Ảnh: Cao Thăng
Nhấn nút tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2018 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM Ảnh: Cao Thăng
Đây là đêm sự kiện quan trọng đánh dấu cột mốc 10 năm Việt Nam tham gia hưởng ứng chiến dịch này cùng thế giới.  Theo ghi nhận, dù đến 20 giờ 30 nghi thức tắt đèn mới chính thức bắt đầu, nhưng ngay từ 17 giờ đã có gần 5.000 người gồm tình nguyện viên (TNV), người dân, khách du lịch tham quan và tìm hiểu chương trình… có mặt tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM. Ban tổ chức đã thiết kế nhiều hoạt động sôi động như khu chụp hình 60+, các trò chơi tập thể vui nhộn, các tiết mục văn nghệ đặc sắc và giao lưu với các đại sứ. Đặc biệt là hoạt động nhảy Flashmob hưởng ứng chiến dịch của gần 5.000 TNV. Trên fanpage Giờ Trái đất Việt Nam (http: facebook.com/giotraidatvn), lượng người “like” và theo dõi lên đến 60.000 người. Số lượng tương tác với các hoạt động trên fanpage trung bình dao động ở mức 150.000 - 200.000 người/tuần. Có thể nói, thành công của chiến dịch có đóng góp rất lớn của các TNV. Sự nhiệt huyết của các TNV đã và đang góp phần thay đổi nhận thức của nhiều người dân thông qua các hoạt động tuyên truyền như đạp xe, cải tạo kênh rạch, kêu gọi tắt máy khi đèn đỏ. Không chỉ giúp cộng đồng nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ môi trường, khi tham gia chiến dịch Giờ Trái đất, nhiều TNV cũng đã tích lũy cho mình những giá trị sống tích cực, thân thiện.  Không chỉ có các TNV nhiệt huyết, hào hứng tham gia chương trình, nhiều người dân trên địa bàn TPHCM cũng ngày một quan tâm hơn đến môi trường. Anh Nguyễn Minh Hiếu (ở quận 3) chia sẻ, anh rất thích 60 phút tắt đèn đầy ý nghĩa của chiến dịch Giờ Trái đất và hy vọng sẽ có nhiều người ủng hộ hơn nữa và không dừng lại ở 1 giờ. Ấn tượng nhất có lẽ là khoảnh khắc đếm ngược của ban tổ chức trước giờ G. Trong khoảng thời gian ấy, mọi ánh mắt, con tim đều hướng về màn hình chính của sân khấu, cùng hò reo cổ vũ và cùng đếm ngược. Ai cũng cùng một tâm trạng hào hứng chờ đón giờ phút ý nghĩa nhất. Đúng 20 giờ 30, nghi thức tắt đèn được đại diện ban tổ chức, đại sứ chiến dịch, các đại biểu thực hiện. Hàng ngàn ngọn nến điện tử (đèn led) bật sáng lung linh trên tay các TNV. Một số nhà hàng, khách sạn, quán cà phê ở các tuyến đường trung tâm TPHCM cũng đồng loạt tắt hoặc giảm bớt hệ thống đèn chiếu sáng. Đây là năm thứ 10 TPHCM cùng nhiều tỉnh, thành trên cả nước tham gia chiến dịch này với các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khi hậu và hình thành thói quen sử dụng năng lượng xanh, tiết kiệm. 
Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất ảnh 1 Tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất tại Nhà Văn hóa Thanh Niên TPHCM
Việc tắt bớt các thiết bị chiếu sáng trong vòng 1 giờ hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất năm 2018 là hành động thiết thực, nhắc nhở mỗi người tự ý thức hơn trong sử dụng điện tiết kiệm khi mà Việt Nam đang phải tiêu tốn khá nhiều nguồn nhiên liệu hóa thạch để sản xuất điện, để từ đó hướng đến một mục tiêu quan trọng hơn là chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. 
Chia sẻ trong giờ phút ý nghĩa này, bà Lý Việt Trung, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, Trưởng ban chỉ đạo chiến dịch Giờ Trái đất tại TPHCM, cho biết tham gia chiến dịch Giờ Trái đất khá muộn (từ năm 2009) nhưng Việt Nam nhanh chóng vươn lên trở thành tốp đầu những nước có các dự án cải thiện chất lượng môi trường ấn tượng, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ môi trường. Trải qua hơn 10 năm kiên trì thực hiện chiến dịch Giờ Trái đất, hàng triệu lượt TNV và cộng đồng dân cư đã trực tiếp hoặc gián tiếp tiếp cận các kiến thức bảo vệ môi trường. Hàng chục dự án cải tạo, xây mới trường học sinh thái đã được hoàn thành. Đặc biệt, ban tổ chức đã thực hiện thí điểm thành công mô hình phân loại rác tại nguồn và triển khai đến 2.000 hộ gia đình. Không dừng lại đó, các TNV của chiến dịch suốt 10 năm qua đã kêu gọi được sự tham gia của hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể, các doanh nghiệp tham gia hưởng ứng tắt điện từ chính sách bán hàng... Thật khó để có thể nói hết những công sức đóng góp của hơn 10 thế hệ TNV tham gia chiến dịch Giờ Trái đất. Ở chặng đường sắp tới, với sự đổi mới toàn diện trong hoạt động, chiến dịch Giờ Trái đất sẽ thực sự là một hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả nhận thức bảo vệ môi trường sống trong cộng đồng người dân và các TNV.

Tin cùng chuyên mục