Hướng đến thị trường minh bạch

Thị trường bất động sản TPHCM nói riêng và cả nước nói chung vẫn tiềm ẩn những rủi ro như xảy ra tranh chấp giữa khách hàng với chủ đầu tư; phát triển không ổn định theo kiểu “lúc quá nóng, lúc nguội lạnh”…
Nhà đầu tư và khách hàng rất cần thông tin chính thống từ cơ quan chức năng về thị trường bất động sản
Nhà đầu tư và khách hàng rất cần thông tin chính thống từ cơ quan chức năng về thị trường bất động sản

 TPHCM đang xây dựng đề án “Trung tâm Dịch vụ bất động sản” với mục đích cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời… nhằm “hóa giải” những rủi ro trên.

Thiếu thông tin

Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), hiện nay toàn TPHCM có khoảng 1.000 chung cư. Trong đó, hơn 100 chung cư có phát sinh tranh chấp. Nội dung tranh chấp chủ yếu xoay quanh việc bàn giao, quản lý, sử dụng quỹ bảo trì chung cư, quỹ thu phí quản lý vận hành chung cư; về sở hữu chung, sở hữu riêng; về chất lượng công trình; về quản lý, khai thác, kinh doanh bãi giữ xe, không gian có thể sinh lợi, phòng sinh hoạt cộng đồng; về an toàn phòng cháy chữa cháy; về đại hội, hội nghị bầu ban quản trị chung cư và chất lượng hoạt động của ban quản trị... 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã giao Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC) làm đầu mối phối hợp với các sở: Xây dựng, TN-MT, QH-KT, GTVT, KH-ĐT và HoREA nghiên cứu xúc tiến xây dựng đề án nói trên; khi trung tâm đi vào vận hành, các sở ngành liên quan phải có trách nhiệm cung cấp thông tin một cách chính xác, kịp thời.



Tranh chấp chung cư có xu hướng gia tăng và tính chất ngày càng phức tạp, gay gắt do tốc độ đô thị hóa ngày càng cao và một bộ phận lớn cư dân lựa chọn sống trong chung cư. Bên cạnh đó, còn  có những phần tử xấu trong xã hội tìm cách vào ban quản trị các chung cư nhằm mục đích trục lợi. Mới đây, hàng chục khách hàng đã cầm băng rôn đến trước dự án Tân Bình Apartment để đòi nhà và gửi đơn cầu cứu lên Sở Xây dựng TPHCM. Chủ đầu tư dự án trên là Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Tân Bình đã cam kết bàn giao nhà cho khách hàng từ tháng 3-2016, nhưng đến nay chỉ có một số căn hộ được bàn giao. Nhiều khách hàng đã đóng đến 95% giá trị nhưng đến nay vẫn không biết đến bao giờ mới được giao căn hộ. Không chỉ dây dưa như trên, có nhiều trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp căn hộ và dự án cho ngân hàng, hoặc chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành công trình nhưng đã đưa dân vào ở không đảm bảo an toàn, ngoài ra còn có những dự án quy hoạch đầy đủ các tiện ích như siêu thị, công viên, sân chơi trẻ em, khu thể dục thể thao... nhưng thực tế chỉ có vài hạng mục được thực hiện. Để khắc phục những bất cập này, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, kiến nghị sửa đổi Luật Nhà ở năm 2014 về việc cưỡng chế phí bảo trì, bàn giao cho ban quản trị thông qua quyết định của tòa án. Trong trường hợp chủ đầu tư không bàn giao phí bảo trì, tòa án có thể phát mãi tài sản của chủ đầu tư để thu hồi phí bảo trì đó. Ngoài ra, Chính phủ sớm ban hành nghị định thay thế Nghị định 121/2013 về quy định xử phạt, chế tài đối với vi phạm của chủ đầu tư, ban quản trị chung cư.

Một hình thức rủi ro khác cho khách hàng khi tham gia thị trường bất động sản là những “cơn sốt” đất xảy ra, đẩy giá trị thực lên cao. Năm 2017 và 2018, thị trường  bất động sản TPHCM đã xảy ra nhiều đợt sốt ảo giá đất nền, đất nông nghiệp. Thủ phạm chính là giới đầu cơ và cò đất và nhiều trường hợp móc nối với một số cán bộ cấp cơ sở để phân lô tách thửa tràn lan. Họ cung cấp những thông tin giả (hoặc thông tin nửa đúng nửa sai) về quy hoạch phát triển đô thị, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, dự án khu đô thị mới... trên các phương tiện thông tin truyền thông, nhất là mạng xã hội và các trang thông tin điện tử để làm giá, thổi giá đất, kích động tâm lý đám đông, tạo sóng trên thị trường bất động sản để trục lợi, đẩy rủi ro về phía người tiêu dùng chân chính.

Đưa thông tin “chính thống” cho nhà đầu tư

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, nguyên nhân của những tranh chấp, rủi ro nói trên, bên cạnh những lỗ hổng của luật, còn có nguyên nhân chưa có kênh thông tin đáng tin cậy nào để người dân tham khảo khi muốn mua, bán, đầu tư bất động sản. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến nhận định, TPHCM là nơi giao dịch bất động sản lớn của cả nước. Tuy nhiên, thời gian qua vấn đề cung cấp thông tin chưa được quan tâm đúng mức; người dân, doanh nghiệp còn khó khăn khi tiếp cận thông tin các dự án, dẫn đến tình trạng một số chủ đầu tư cung cấp thông tin không chính xác, gây thiệt hai cho người dân. Để thị trường bất động sản TPHCM phát triển ngày càng lành mạnh và bền vững, TPHCM cần xây dựng đề án “Trung tâm Dịch vụ bất động sản”. Nơi đây sẽ giới thiệu các vấn đề liên quan đến bất động sản như thông tin quy hoạch, pháp lý dự án, tiến độ. Nơi để chủ đầu tư quảng bá các dự án của mình ra thị trường, kêu gọi đầu tư, chuyển nhượng… Các thông tin sẽ do chính các sở ngành liên quan của TPHCM cung cấp nhanh chóng, liên tục chính xác… để thông qua đó, người dân và doanh nghiệp có thể tiếp cận một cách nhanh nhất; tránh rủi ro trong quá trình đầu tư, mua bán nhà đất để an cư… 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho rằng việc cung cấp thông tin chính thống trên thị trường bất động sản của các sở ngành liên quan là rất quan trọng, cần nhanh chóng được hình thành. Thực tế, thị trường bất động sản TPHCM thời gian qua rất thiếu thông tin, người dân muốn tìm kiếm thông tin liên quan đến dự án còn khó khăn, đặc biệt là độ tin cậy còn chưa cao. Chính vì vậy đã xảy ra tình trạng một căn hộ bán cho nhiều người, dự án chưa đầy đủ thủ tục nhưng chủ đầu tư vẫn bán cho khách hàng… dẫn đến không ít tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường bất động sản. 

Tin cùng chuyên mục