Huế: Xuất hiện nhiều cây nấm to lớn khác thường

Mất ngày gần đây, nhiều người hiếu kỳ đổ xô đến làng Lương Quán, phường Thủy Biều, TP Huế để xem những cây nấm lạ, màu vàng nhạt to lớn khác thường mọc trên đất xung quanh gốc bưởi Thanh Trà.
Huế: Xuất hiện nhiều cây nấm to lớn khác thường

(SGGPO). - Mất ngày gần đây, nhiều người hiếu kỳ đổ xô đến làng Lương Quán, phường Thủy Biều, TP Huế để xem những cây nấm lạ, màu vàng nhạt to lớn khác thường mọc trên đất xung quanh gốc bưởi Thanh Trà.

Nấm có màu vàng nhạt, to lớn khác thường mọc xung quanh những gốc cây Thanh Trà tại phường Thủy Biểu, TP Huế.

Đo đạc tại hiện trường cho thấy, cuống nấm to bằng nửa cổ tay, tai nấm mốc meo có đường kính từ 10-35cm. Nhiều cây lớn bắt đầu phân hủy, trong khi nấm nhỏ đang phát triển mọc ngày càng nhiều.

Ông Đặng Văn Hùng (45 tuổi) làng Lương Quán cho biết, loài nấm lạ này xuất hiện cách đây khoảng 3 năm. Ban đầu nó xuất hiện rải rác ở vườn Thanh Trà ông Đăng Mau sau đó lan dần đến các vườn thanh trà phía hạ lưu. Tương tự, ông Đặng Văn Ngân, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Biều cho hay, loài nấm này chỉ mới xuất hiện tại 3 khu vực trong phường. Hiện chưa xác định được đây là loài nấm gì nhưng đến thời điểm hiện tại, loại nấm này chưa ảnh hưởng đến đời sống bà con trong phường. Trước mắt, UBND phường khuyến cáo bà con không nên hái, sử dụng loại nấm này. Nếu nấm tồn tại thời gian dài, địa phương sẽ kiến nghị Chi cục Bảo vệ thực vật để tìm hướng giải quyết.

Cây nấm trưởng thành, tai lớn hơn chiếc mũ bảo hiểm.

Quan sát hình thù ban đầu từ những cây nấm mọc ở làng Lương Quán, PGS.TS Ngô Anh đang công tác tại khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Huế cho rằng, đây là loài nấm thuộc chi Boletus. Các bào tử phát tán trong không khí và đất, đến khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ mọc thành cây. Thường mọc vào mùa đông, mọc phổ bến trên các rừng thông, vùng đất ấm. Nấm mọc độ 2-3 ngày thì tàn. Đây chỉ là một trong số hàng trăm loài nấm thuộc chi Boletus. Muốn biết nấm độc hay không phải xác định được tên loài bằng việc nghiên cứu kỹ lưỡng qua kính hiển vi. Người dân không nên sử dụng khi chưa có kết quả nghiên cứu chính xác.

VĂN THẮNG

Tin cùng chuyên mục