Huề tiền

Ông trưởng ban quản lý đường sắt đô thị giải thích nhẹ như lông hồng thôi: dự án khởi sự từ hơn 10 năm trước, do vậy mà công ty tư vấn trong nước thiếu kinh nghiệm.

- Xứ mình cũng ngộ. Cứ làm công trình hạ tầng giao thông là thế nào cũng phải đội vốn so với dự toán ban đầu. Mà vốn đội lên cứ thường cao gấp đôi, gấp ba dự toán, chứ thấp thấp là không bao giờ xảy ra. Ngay cả ở công trình bự chảng đang mần là đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên, hiện thời cũng đã đội vốn lên gần gấp ba.

- Rồi họ giải thích nguyên nhân là sao? 

- Ông trưởng ban quản lý đường sắt đô thị giải thích nhẹ như lông hồng thôi: dự án khởi sự từ hơn 10 năm trước, do vậy mà công ty tư vấn trong nước thiếu kinh nghiệm. Lời ổng nhẹ, nhưng vốn đầu tư từ ngân sách thì nặng trĩu, bởi số vốn tăng thêm lên tới mấy chục ngàn tỷ đồng, tương đương 1,4 tỷ đô la. 

- Ngân sách cũng là từ dân đóng thuế thôi chớ đâu. Của chung không ai tiếc, nên dễ vung tay. Cái đáng sợ là người ta dựa vô cái lợi ích chung để kiếm lợi riêng. Dân tình ngày càng mất lòng tin vào những thứ bình phong kêu to như mõ, nhưng bên trong rỗng ruột. Công trình này vậy, công trình khác cũng vậy, tiền của dân chớ có phải vỏ sò đâu.

- Rốt cuộc là phải xử cho nghiêm các thứ lẹo tẹo không chính danh. Sai thì phải truy trách nhiệm, xử cho tới nơi tới chốn. Ai “ăn uống” gì phải tróc cho rành mạch, xử lý nghiêm minh. Không nghiêm thì người ta cứ nói loanh quanh, kiểu giả lả huề tiền!

Tin cùng chuyên mục